1
Bạn cần hỗ trợ?

Hướng dẫn cách tạo Chatbot Facebook miễn phí, hiệu quả nhất


Cách tạo chatbot là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Đây là giải pháp mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để phục vụ khách và đơn giản việc kinh doanh của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây Beegital sẽ cung cấp cho bạn những cách tạo chatbot nhanh chóng và hiệu quả nhất.

cach-tao-chatbot

Chatbot là gì? Ai nên sử dụng Chatbot?

Chatbot được hiểu là một phần mềm nhắn tin tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để trò chuyện với con người. Trong đó, những con bots sẽ được thiết lập sẵn để hiểu câu hỏi và cung cấp câu trả lời nhằm thực hiện những nhiệm vụ nhất định.

Với khách hàng, chatbox là một phương thức tiết kiệm thời gian, thân thiện và dễ tiếp cận.

Trước đây, khách hàng cần phải mở ứng dụng, gọi điện, chạy tìm kiếm hay tải trang web. Tuy nhiên, giờ đây, khách hàng chỉ cần nhập tin nhắn và trò chuyện như với bạn bè thông thường.

Chatbots đã xuất hiện từ lâu với nhiều hình thức khác nhau nhưng chưa phổ biến. Hiện tại chúng bắt đầu xuất hiện phổ biến hơn trên nhiều webpages, ứng dụng và các phương tiện truyền thông khác theo mong muốn của người dùng.

Messenger Chatbot là một dạng chatbot hiển thị trong ứng dụng Messenger với nhiệm vụ chăm sóc và đáp ứng nhu cầu khách hàng của công ty một cách nhanh chóng và tiện dụng.

Bên cạnh đó, chatbot có thể mở rộng quy mô những chiến lược Facebook Messenger giúp bạn tiết kiệm được chi phí thực hiện marketing một cách hiệu quả.

Đến hội nghị F8 năm 2018, Facebook đã có 300.000 bot Messenger hoạt động, tăng gấp 3 lần số lượng so với những năm về trước.

>> Xem thêm: Tool Facebook: 17 Tool Facebook tăng tương tác hiệu quả nhất

Các loại chatbot hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều cách để chia chatbot. Khi xét theo khía cạnh dịch vụ, có thể chia chatbot thành 2 loại như sau:

Chatbot Sale

Đây là công cụ hỗ trợ bán hàng hoạt động 24/7. Chatbot cập nhập liên tục giúp bạn không bỏ sót bất kỳ đơn hàng của người mua. Điểm nổi bật của chatbot là đơn giản, dễ dàng trong quá trình sử dụng. Chatbot bán hàng không cần sử dụng các phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà chỉ có những block tương tác đơn giản (text/image/gallery,…) nhằm tương tác với khách hàng. Kịch bản trả lời cũng được tạo sẵn từ trước.

Chatbot hỗ trợ khách hàng

Các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn thường sử dụng chatbot hỗ trợ khách hàng nhằm trả lời những câu hỏi thường gặp theo kịch bản hay dữ liệu đã có sẵn. Trong trường hợp nhận được những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ thực hiện trả lời ngay lập tức. Còn đối với những câu hỏi phức tạp, chatbot sẽ chuyển đến đội ngũ nhân viên hỗ trợ khách hàng để giải đáp. Trong quá trình, chatbot sẽ tự học để đưa ra những lời giải thích chính xác và phù hợp với thực tế nhất.

Khi phân loại dựa trên nền tảng đàm thoại thì chatbot có những dạng chủ yếu như: Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram,…

Bên cạnh đó, bạn có thể chia loại chatbot theo nền tảng AI phát triển chatbot hay dựa trên trải nghiệm người dùng.

>> Xem thêm: [TOP 10] công cụ phân tích Fanpage đối thủ miễn phí, hiệu quả

Lợi ích của chatbot Facebook là gì?

Để hiểu về lợi ích mà chatbot mang lại, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao nên nên sử dụng Chatbot Messenger cho Fanpage trên Facebook.

Thứ nhất, Facebook Messenger Chatbot giúp giảm thiểu rào cản giao tiếp giữa bạn với người dùng.

Theo một số phân tích gần đây cho thấy, Messenger là ứng dụng được sử dụng nhiều thứ ba trên thế giới, có đến 68% người sử dụng ứng dụng này. Đồng thời, trong số đó, có nhiều người tin rằng nhắn tin là cách tốt thứ hai khi tương tác với một doanh nghiệp.

Trung bình mỗi tháng đến hơn 2 tỷ tin nhắn được gửi đến các doanh nghiệp qua ứng dụng Mesenger. Tuy nhiên, trên thị trường ứng dụng di động, chỉ trong vòng 90 ngày đã có hơn 71% người dùng xóa bớt ứng dụng trong điện thoại của họ.

Điều này chứng tỏ, cách tạo Chatbot Facebook Messenger không những rẻ mà còn có lợi hơn nhiều so với việc thiết lập ứng dụng di động.

Thứ hai, Bot Messenger không có tính cạnh tranh cao, luôn mở rộng cho doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào. Cụ thể, khi Facebook có 6 triệu nhà quảng cáo nhưng số lượng chatbot chỉ có khoảng 300.000.

Chatbot cùng giúp bạn loại bỏ những cạnh tranh trong hộp thư đến khi tỉ lệ nhấp chuột qua Email Marketing trong nhiều năm qua vẫn chưa được cải thiện. Theo đó, chỉ có 30% email được mở.

Bên cạnh những lợi ích trên, cách tạo Chatbot Facebook còn nhiều ưu điểm khác đáng lưu ý như sau:

Tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng

Headliner: Labs nhận thấy tỷ lệ người dùng mở messenger cao gấp 3,5 lần so với email. Bên cạnh đó, khách hàng có thể phản hồi tin nhắn ngay lập tức thông qua việc nhất nút CTA đã lập trình sẵn nên họ sẽ dễ dàng chuyên xuống kênh marketing của bạn hơn.

Đặc biệt, Messenger còn đính kèm trong nhiều quảng cáo được tài trợ và có thể được gửi cho bất kỳ ai trước đây đã liên hệ trang của bạn.

Đồng nghĩa với việc bạn đã có sẵn một danh sách người đăng ký, bạn chỉ cần kết hợp việc chạy quảng cáo cùng với chatbot của mình để target đến những khách hàng đang có ý định mua hàng.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc khách hàng

Hiện nay, khách hàng luôn mong muốn sử dụng những dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng cao, phục vụ nhanh chóng, 24/7. Trong quá trình nhắn tin qua Messenger cũng vậy.

Hơn thế nữa, với nhiều lý do mà dẫn đến khách hàng thường có nhiều câu hỏi tương tự được lặp đi lặp lại. Đối với trường hợp này, sử dụng Chatbot Facebook là hoàn toàn phù hợp.

Không chỉ vậy, đây cũng cách để hỗ trợ bạn trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng một cách tự động. Hay theo dõi việc giao hàng, kiểm tra chính sách hoàn trả hay đặt lịch hẹn với đối tác, khách hàng. Với phương pháp này, bạn có thể vừa tiết kiệm chi phí thuê nhân viên chăm sóc khách hàng, vừa tiết kiệm thời gian để tập trung vào những công việc khác quan trọng hơn.

Xác định chính xác khách hàng tiềm năng

Trong quá trình tiếp cận và chào đón những khách hàng tiềm năng, bot sẽ xác định nhu cầu của khách hàng thông qua việc đặt các câu hỏi cơ bản như: ngân sách của bạn là bao nhiêu,…

Sau đó, những con bots sẽ thu thập những câu trả lời và chuyển trực tiếp đến những khách hàng đang có tiềm năng mua hàng cho đội ngũ sales để họ thực hiện quá trình mua bán.

Xử lý các giao dịch thương mại điện tử

Thông qua những kịch bản trả lời phù hợp, Chatbot sẽ giúp bạn bán hàng. Chúng có thể giúp bạn xử lý những đơn hàng thương mại điện tử gọn gàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, với những chat bot, người dùng mới sẽ hướng sự chú ý nhiều đến trang website của bạn làm cho tỉ lệ lướt trang tăng cao.

Tương tác lại với khách hàng

Bot có khả năng lưu trữ thông tin nhằm giúp bạn có thể sử dụng chúng trong các chiến dịch marketing về sau.

Thay vì phải trả tiền cho một loạt quảng cáo, bot Facebook Messenger có thể tiếp cận cá nhân từng khách hàng và cung cấp cho họ những nội dung phù hợp đúng nơi, đúng thời điểm.

Bên cạnh đó, bot còn có khả năng nhắc nhở khách hàng tiếp tục quá trình mua hàng với những sản phẩm trong giỏ hàng dang dở.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Trong quá trình di chuyển khách hàng tiềm năng từ một phần trong hành trình mua hàng sang những giai đoạn tiếp theo, bạn có gặp khó khăn hay không? Trong lúc này, việc sử dụng chatbot để nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng sau lần khám phá website công ty hay nội dung trên fanpage và có hứng thú quay lại để tìm hiểu thêm.

Chia sẻ thông tin cơ bản

Mục thông tin giới thiệu được gọi là phần cốt lõi của 1 website, nó chứa tất cả những tài nguyên và thông tin mà khách hàng cần để tìm hiểu và giải quyết đúng vấn đề liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà công ty đang cung cấp.

Với những thông tin cơ bản quá rườm rà hay khó tìm kiếm, bot Facebook Messenger là giải pháp hữu hiệu giúp giải thích kỹ lưỡng những thắc mắc của khách hàng.

Đa dạng hóa các dòng sản phẩm/dịch vụ

Trong trường hợp nhóm chăm sóc khách hàng có quá nhiều yêu cầu cần xử lý hay vượt quá tầm kiểm soát của họ. Công ty nên thiết lập thêm các bot trò chuyện trực tiếp hỗ trợ với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp với nhiều câu hỏi cùng một lúc.

Chia sẻ câu hỏi giữa các nhân viên chăm sóc khách hàng với nhau

Khi nhân viên chăm sóc khách hàng có nhu cầu chia sẻ những câu hỏi với nhau giúp quy trình phục vụ hiệu quả hơn, bot Facebook Messenger có khả năng tổng hợp và tìm ra nhân viên giải quyết vấn đề phù hợp với khả năng của họ.

Giữ chân người mua hàng thương mại điện tử trong quá trình thanh toán

Chắc chắn, bạn cũng đã từng nghe đến cụm từ “giỏ hàng bị bỏ rơi” trên các website thương mại điện tử. Đây là những giỏ hàng còn dang dở và chưa đi đến bước thanh toán. Điều cần thiết nhất ở đây là chúng ta cần tìm cách để giữ chân khách hàng gặp rắc rối trong quá trình thanh toán.

Khách hàng của bạn có sử dụng và hoạt động nhiều trên Facebook hay không? Vấn đề này thường bị những doanh nghiệp coi Facebook là nền tảng mạng xã hội bình thường, không quá cần thiết cho công việc kinh doanh, loại bỏ nhanh chóng. Tuy nhiên, những công ty này nên xem xét lại tiềm năng tiếp thị của Facebook cho nhu cầu kinh doanh.

Ngược lại, nếu khách hàng của bạn sử dụng mạng xã hội Facebook thường xuyên mỗi ngày, họ có thể lựa chọn Messenger làm công cụ liên lạc chủ yếu, hay còn sử dụng nhiều hơn Facebook.

>> Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc Fanpage – Beegital – Marketing Agency – Cung cấp giải pháp Marketing tổng thể

12 cách tạo chatbot facebook hiệu quả nhất

cach-tao-chatbot-facebook

Trong kinh doanh hay giao tiếp với người dùng, Chatbot Facebook Messenger không chỉ công cụ hỗ trợ mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể. Vì thế, bạn không nên bỏ qua một trợ lý đắc lực như vậy.

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách tạo chatbot facebook và sử dụng hiệu quả như sau:

Xác định mục tiêu và trường hợp sử dụng chatbot

Hiện nay, chatbot được sử dụng rất đa dạng và khó để chọn ra những trường hợp áp dụng tốt nhất. Theo đó, việc đặt ra mục tiêu hoạt động của Chatbot cũng trở nên khó khăn hơn.

Tại sao bạn không thử làm ngược lại bằng cách xác định mục tiêu trước rồi bắt đầu chọn lọc trường hợp sử dụng sau?
Đầu tiên, bạn hãy nghĩ xem mục tiêu mà mình đang hướng tới như: giải quyết những vấn đề của khách hàng? Quảng cáo một sản phẩm mới? Hay tạo ra khách hàng đầy tiềm năng?

Để xác định chính xác hướng đi, bạn hãy cùng đội ngũ truyền thông và quản lý website của công ty thảo luận. Trong trường hợp team truyền thông cho rằng họ không thể theo kịp số lượng tin nhắn trên các trang mạng xã hội thì hãy tận dụng ngay bot để giúp họ quản lý chúng.

Hay nếu team quản lý website thông báo về sự giảm sút đột ngột tỷ lệ chuyển đổi, đường lo lắng, Chatbot sẽ giúp cải thiện vấn đề này một cách nhanh chóng. Dù bất trường hợp nào, bạn cũng cần hướng đến xây dựng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Chọn nền tảng thích hợp để sử dụng chatbot

Bạn cần căn cứ vào hình thức mạng xã hội và kênh thông tin người dùng lựa chọn để sử dụng nội dung cuộc hội thoại Chatbot phù hợp nhất.

Ba lựa chọn phổ biến mà bạn nên cân nhắc cài đặt Chatbot như sau:

– Website công ty

– Facebook Messenger

– Tin nhắn trực tiếp qua Twitter

Đối với website công ty, những người truy cập trang website có khả năng đã biết hay tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ngược lại, khi người truy cập vào một trong những bài blog hiển thị website dường như họ mới biết đến bạn. Theo đó, bạn có thể cài đặt hay điều chỉnh con bot hoạt động tương ứng với từng trang.

Cũng như hệ thống nền tảng mạng xã hội, trên mỗi nền tảng mạng xã hội đều có một nhân khẩu khác nhau, nên câu hỏi đặt cho người dùng Facebook sẽ không thể áp dụng cho người truy cập Website.

Tuy nhiên, dù ở bất kỳ nền tảng nào, nhiệm vụ của bạn vẫn là thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng càng nhiều càng tốt để sử dụng chúng trong các bước tiếp theo.

Xây dựng chiến lược content

Bước tiếp theo trong cách tạo chatbot là bạn cần sáng tạo nội dung nhằm thu hút khách hàng tương tác với chatbot.
Đầu tiên, bạn nên bắt đầu với mô hình FAQs, có nghĩa là những thắc mà khách hàng của bạn có thể hỏi Chatbot. Với cách thức này, bạn sẽ dễ dàng xây dựng được luồng câu hỏi cũng như câu trả lời hợp lý nhất cho toàn bộ cuộc hội thoại.

Trong trường hợp, bạn có nhiều băn khoăn về những thắc mắc thường gặp của khách hàng, hãy thử thảo luận thêm với các team thường xuyên tương tác với người dùng để thu thập những mẫu nội dung chính xác nhất.

– Team chăm sóc khách hàng: Những người thường xuyên trò chuyện với khách hàng nhiều nhất trong công ty nên bạn có thể tham khảo ý kiến của họ về xu hướng đặt câu hỏi cho khách hàng.

– Team Sales: Là những người có nhiệm vụ tiếp cận với khách hàng tiềm năng nên họ cũng hiểu những “nỗi đau” mà người dùng thường gặp phải. Điều này sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi từ người dùng thành khách hàng thực sự cho công ty

– Team Marketing: chủ yếu làm việc với các khách hàng thông qua việc truyền thông nên hơn ai hết, họ hiểu rõ những câu hỏi để giúp khách hàng tích cực tương tác với công ty hơn trên website cung như trang mạng xã hội

– Quora: Là một website tổng hợp tất cả những vấn đề thường gặp dành cho các công ty. Bạn có thể tham khảo trang này để áp dụng cho Chatbot của mình.

Bên cạnh việc sáng tạo thêm nội dung mới, bạn nên thử tận dụng những bài content đang thịnh hành nhất của mình rồi cải thiện chúng để thử nghiệm Chatbot và đẩy mạnh chiến dịch marketing.

Cách tạo Chatbot – Tạo tiếng nói và cá tính riêng cho bots

Bạn thử tưởng tượng nếu con bot của bạn được nhân bản hóa, có tính cách riêng biệt mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng thì kết quả sẽ ra sao?
Phải chăng sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn nhiều. Đặc biệt là khả năng kết nối chặt chẽ với hình ảnh thương hiệu lâu dài. Hay bạn có thể đặt cái tên riêng cho Chatbot để tạo nên sự thân thiện và minh bạch với khách hàng.

Để làm được điều này, bạn hãy tham khảo ý kiến của team copywriting để đảm bảo nguyên tắc hoạt động hay tiếng nói chung cho Chatbot.

Sáng tạo câu thông điệp chào mừng

Thông điệp chào mừng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng nhằm thu hút người dùng và khiến họ phản hồi với bot của bạn. Một thông điệp chào mừng lý tưởng nhất cần phải đáp ứng 3 tiêu chí như sau: hấp dẫn, dẫn dắt tới kỳ vọng khách hàng và theo xu hướng đặt câu hỏi.

– Hấp dẫn người dùng

Chatbot được cài đặt tự động nên bạn cần tránh để nó hoạt động như một con robot. Bạn cần biến bot Messenger sống động hơn, có tên, đặc điểm riêng để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đây không chỉ là hình ảnh riêng cho Chatbot mà còn đại diện tiếng nói thương hiệu.

– Dẫn dắt tới kỳ vọng khách hàng

Bạn cần cho khách hàng biết họ đang trò chuyện với bot để họ giới hạn cuộc trò chuyện. Tiếp đó, từ Chatbot cho khách hàng biết làm thế nào và khi nào để có thể liên lạc và giao tiếp với một người thực thụ.

– Đặt câu hỏi

Sau khi đã kết nối thành công với khách hàng tiềm năng, hãy hỏi họ những câu hỏi giúp kéo dài cuộc trò chuyện. Sử dụng những câu hỏi quan trọng bạn đã tìm thấy ở bước số 3 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau đó, bot đề cập đây là phòng chat riêng tư và thuyết phụ người dùng trả lời câu được đưa ra.

Vẽ sơ đồ hành trình khách hàng

Sau câu hỏi mở đầu, bạn hãy bắt đầu vạch ra hành trình hội thoại với khách hàng thông qua công cụ trò chuyện chuyên nghiệp như Sprout Social hay nếu là người mới sử dụng Chatbot, bạn có thể thử nghiệm với Google Drawings.

Dưới đây là vị trí về cách một nhà hàng truyền đạt những thông tin cơ bản theo thứ tự đến với khách hàng như giờ hoạt động, các chương trình ưu đãi đặc biệt và chương trình khách hàng thân thiết thông qua bản câu hỏi cho Chatbot

Tạo câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi

Với những câu hỏi mà bạn đã tạo ra ở bước 3, hãy lựa chọn những câu trả lời tốt nhất có thể làm hài lòng khách hàng. Hơn thế nữa, bạn có thể tạo nhiều câu hỏi cho một câu hỏi nhằm giúp thỏa mãn tối đa nhu cầu của người dùng.

Xây dựng tất cả các câu hội thoại

Với mỗi câu hỏi bạn đặt ra và câu trả lời có sẵn cho người dùng lựa chọn, hãy tiếp tục xây dựng cuộc trò chuyện càng lâu càng tốt.

Đồng thời, bạn phải đảm bảo tất cả những cuộc hội thoại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng nhằm dẫn dắt khách hàng đến mục tiêu cuối cùng là liên hệ trực tiếp với phái đại diện công ty.

Nếu xảy ra sai sót ở bất kỳ giai đoạn này, bạn có thể kiểm tra lại toàn bộ hoạt động của Chatbot trong Sprout’s Bot Builder.

Bổ sung thêm một số thành phần trực quan

Để tạo nên những thông điệp sáng tạo và hấp dẫn cho người dùng, bạn có thể đưa vào cuộc trò chuyện một số thành phần trực quan như: biểu tượng cảm xúc, hình ảnh hay GIF hoạt hình, thậm chí là một cách vẫy tay xin chào.

Hình ảnh không chỉ tô đậm cá tình bot mà còn giúp củng cố những tin nhắn bạn gửi và tăng tỷ lệ chuyển đổi hội thoại.

Ví dụ trên cho bạn thấy đó chỉ cần một biểu tượng bóng đèn nhỏ cũng làm cho cuộc trò chuyện trở nên sinh động hơn biết bao nhiêu.

Dẫn dắt khách hàng mục tiêu cuối cùng thông qua CTA

Khi người dùng đã trả lời những câu hỏi của bạn và sẵn sàng tiến đến bước tiếp theo thì 1 nút call to action sẽ giúp hoàn tất quy trình một cách hoàn hảo và đạt được mục tiêu đặt ra từ đầu.

Nút call-to-action dẫn dắt người dùng đến danh mục sản phẩm hay trang cụ thể trên website của bạn hay kêu gọi người dùng chia sẻ trải nghiệm của họ với bạn bè trên trang mạng xã hội và hơn hết là đưa họ trực tiếp đến trang thanh toán.

Bạn nên suy nghĩ cẩn thận về mục tiêu mà bạn mong muốn khách hàng tiến tới sau khi nhất nút call-to-action. Điều này rất quan trọng vì sự tương tác với thương hiệu hoàn toàn tự động từ bot mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ con người nhưng lại có tiềm năng mang lại nhiều giá trị hữu ích.

Kiểm tra lại các cuộc hội thoại

Sơ đồ hành trình của khách hàng không phải khi nào cũng hoạt động trôi chảy. Sai sót, tệ hơn, gây phiền phức, thất vọng cho khách hàng là điều hoàn toàn có thể xảy ra

Vì vậy, để hạn chế và giảm thiểu tình trạng xấu này, bạn nên kiểm tra kỹ từng mẫu đối thoại. Hầu hết trên các nền tảng Chatbot đều có chức năng xem trước trực tiếp nên bạn có kiểm tra tất cả các bước mà không cần phải thử nghiệm trước.

Bật hoạt động và tiến hành theo dõi chatbot

Khi đã hoàn thiện những bước trong cách tạo chatbot, bạn bắt tay thử nghiệm với chatbot đầu tiên. Bạn cần theo người dùng trong suốt quá trình tương tác với bot, tránh đứt quãng ở bất kỳ giai đoạn nào hay xuất hiện những vấn đề không mong muốn.

Trên đây là 12 bước trong cách tạo ra Chatbot, giúp bạn có thể đồng hành và nắm bắt tâm lý khách hàng tốt để phục vụ cho việc kinh doanh.

Cách tạo chatbot cho Fanpage bằng Ahachat

Ahachat hỗ trợ sơ đồ mind map và giao diện cho người Việt. Ở phần cách tạo Chatbot Facebook chat với người lạ, đơn vị sẽ hướng dẫn bạn cách tạo chatbot cho Fanpage trên Ahachat.

– Đăng nhập tài khoản:

+ Bước 1: Bạn hãy truy cập vào: https://ahachat.com/

+ Bước 2: Chọn đăng nhập. Bạn hãy đăng nhập Facebook trên phần mềm chatbot này.

+ Bước 3: Xác nhận tài khoản

Bạn cần lựa chọn tài khoản facebook đang là admin fanpage mà bạn muốn kết nối với chatbot

+ Bước 4: Bạn hãy xác nhận cho phép Ahachat truy cập vào trang mà mình quản lý

+ Bước 5: Bạn cần xác nhận thông tin như sau: số điện thoại, chọn lĩnh vực kinh doanh

+ Bước 6: Bạn hãy bấm chọn xác nhận thông tin trước khi bắt đầu tạo chatbot cho fanpage.

– Thực hiện tạo chatbot

+ Bước 1: Bạn hãy chọn fanpage mà bạn đang là admin

+ Bước 2: Hãy chọn mẫu chatbot rồi chọn Tạo mới

Bạn nên chọn 1 fanpage trong danh sách bạn quản lý, chọn mẫu chatbot và thực hiện tạo mới.

cach-tao-chatbot-facebook-bang-ahachat

Các doanh nghiệp sử dụng Chatbot Facebook Messenger như thế nào?

Với mỗi ngành hàng kinh doanh và kịch bản vấn đáp đặt ra cho những con bot, doanh nghiệp sẽ có những cách sử dụng Chatbot riêng biệt.

Có thể là những câu hỏi về dịch vụ khách hàng phổ biến như theo dõi quá trình giao hàng và đặt hẹn; nhắc nhở khách hàng về giỏ hàng cũ chưa hoàn thành, gợi ý một sản phẩm hay dịch vụ mà người dùng có thể cần đến, hay kể những câu chuyện bông đùa,…

Dưới đây là những ví dụ tốt nhất về Facebook Chatbot mà bạn có thể tham khảo để áp dụng vào công ty của mình.

– Marriott Rewards

Marriott là đơn vị đi đầu trong việc sử dụng Chatbot bởi họ nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng. Họ đã tạo chatbot Facebook Messenger từ đầu năm 2016 giúp khách hàng liên kết tài khoản Marriott với các phần thưởng đến từ tập đoàn Starwood khi hai công ty sáp nhập.

Chatbot này đã sử dụng phổ biến đến mức Marriott đã chuyển nó thành bot đặt phòng: khách hàng chỉ cần khai báo ngày và thành phố bạn đang ở, bot sẽ cung cấp cho bạn những khách sạn gần nhất với họ.

Bot còn highlight nội dung từ tạp chí Marriott, khách hàng du lịch, thông tin và tin tức địa phương hữu ích phục vụ cho chuyên tham quan của khách hàng.

Đặc biệt vào năm vừa rồi, Marriott đã tạo nên một Chatbot nghề nghiệp nhằm target vào giới trẻ đang có nhu cầu tìm việc. Từ đó, giúp họ tìm được công việc phù hợp nhất trong đúng thành phố. Bên cạnh đó, cung cấp những thông tin về giá trị và lịch sử của Marriott

Đây là việc làm rất ý nghĩa từ một tập đoàn lớn thể hiện sự đối đãi tuyệt vời với nhân viên và khách hàng.

– Sephora

Người dùng Sephora có thể đổi trả hàng miễn phí ngay tại cửa hàng của họ, Chatbot Sephora đã loại bỏ 5 bước trong quá trình đặt hàng. Việc sử dụng Chatbot mang lại tỷ lệ đặt hàng cao hơn 11%.

– Bud light

Khi mùa giải bóng bầu dục quốc gia 2017 ở Hòa kỳ diễn ra, Bud Light đã quảng cáo những lon nước thiết kế theo nhãn hiệu đội chơi thông qua việc tạo một Chatbot Facebook có thể đặt và giao hàng ngay trong vòng 1 tiếng trong suốt những ngày cuộc thi diễn ra.

Điểm nổi bật mà Bud Light tạo ra nhằm kết hợp giữa cá nhân hóa, liên kết địa phương và tính bắt kịp. Thông qua Chatbot, tỷ lệ khách hàng tham gia lên đến 83%. Quả là một con số thật ấn tượng.

– Whole Foods

Bot này hoạt động với vai trò là một phần mở rộng trong chiến dịch tiếp thị nội dung của Whole Food. Bot là người hướng dẫn khám phá những công thức nấu ăn mới lạ dựa trên các nguyên liệu có sẵn.

– UNICEF

UNICEF xây dựng bot báo cáo nhằm thu thập ý kiến và dữ liệu từ những người trẻ tuổi trên khắp thế giới về các vấn đề quan trọng trong xã hội.Với mục tiêu khuếch đại tiếng nói để tạo nên sự thay đổi trong chính sách thực tế. Bot đã thu hút hơn 2 triệu người đăng ký.
Trong trường hợp bạn đã từng cố gắng thu thập phản hồi từ khách hàng, hãy lưu ý chatbot vừa trò chuyện và lắng nghe bạn như một người đồng hành thực sự.

Facebook Chatbot hoạt động như thế nào?

Trong thời buổi công nghệ phát triển, Chatbot ngày càng được thay đổi mà không có bất kỳ giới hạn nhất định nào.

Trên thực tế có 3 loại Chatbot cốt lõi được nhiều người dùng ưa chuộng như sau:

Cách thức hoạt động của “Chatbots dựa trên quy tắc”

Phần mềm Chatbot hoạt động dựa trên quy tắc thực hiện những hành động đã được xác định từ trước thông qua các playbook thiết lập sẵn ở mặt sau của giao diện người dùng.

Với vai trò là một người trợ lý ảo, Chatbot đã hoạt động thông qua quy tắc tùy thuộc vào hành động nhấp chuột. Cụ thể: “Có” hay “không”, hay thông qua việc nhận ra một từ khóa, nhóm từ khóa cụ thể.

Ví dụ minh hoạ: Bạn có thể thiết lập một Chatbot để trả lời câu hỏi “da bò” hay “vải nỉ”, những nếu họ trở lời là tôi thích một bộ bàn ghế sofa da bò” thì từ khóa mục cần target ở đây là “bộ bàn ghế sofa da bò”

Cách thức hoạt động của Chatbot AI (trí tuệ nhân tạo)

Chatbot AI sử dụng trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu cấu trúc câu. Sau đó, xử lý thông tin và trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc trả lời câu hỏi.

Thay vì chỉ dựa trên những kịch bản cho con người thiết kế, các Chatbot AI cần tìm hiểu câu hỏi của bạn là gì. Sau khi đã nắm được ý định của bạn, chúng sẽ đưa ra những câu trả lời phù hợp nhất với dữ liệu đã có.

Theo thời gian, thông qua việc theo dõi những câu trả lời đúng và sai, máy sẽ hiểu rõ hơn và đưa ra câu trả lời đúng là như thế nào? (Cũng như cách thức hoạt động của Apple Siri, Trợ lý Google, Alexa)

Cách thức hoạt động của Live Chat

Live Chat là một trong những hình thức công nghệ giao tiếp nằm trên website hay sản phẩm công ty và hoạt động dưới dạng cửa sổ pop-up gửi tin nhắn tự động cho khách hàng.
Phần mềm Live Chat có một số tính năng được cài đặt sẵn giờ giấc giúp cho những cuộc trò chuyện online diễn ra trùng hợp với thực tế nhất.

Nghĩa là khi khách hàng có nhu cầu trò chuyện với nhân viên công ty, đồng thời nhân viên cũng đang online thì Live Chat sẽ kết nối ngay với một người nhân viên bất kỳ để giúp khách hàng giải quyết vấn đề gặp phải.

5 công cụ Chatbot phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, có 3 nền tảng giúp cách tạo Chatbot trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn, gồm có: . Harafunnel, Chatfuel, ManyChat

Harafunnel

Harafunnel là cách tạo chatbot được phát triển bởi Haravan, chatbot của Harafunnel chăm sóc và tương tác 24/7 với khách hàng đã tiếp cận được từ trước qua những kênh bán hàng trên Messenger.

Tháng 6/2018, đã có 15.000 doanh nghiệp và thương hiệu sử dung Harafunnel và có hơn 35.000 Facebook Messenger Bot được tạo.

Những ưu điểm trong cách tạo bot chat bằng Harafunnel như sau:

– Giao diện hoàn toàn bằng tiếng Việt

– Miễn phí

– Tạo phễu bán hàng tự động và chăm sóc những khách hàng tiềm năng

– Đội ngũ nhân viên hỗ trợ 24/7

– Quản lý bình luận và tin nhắn hiệu quả

– Có nhiều công vụ và tính năng hỗ trợ đa dạng

Chatfuel

Chatfuel được biết đến là nền tảng Chatbot uy tín phục vụ cho 145 triệu người dùng trên thế giới với 200.000 chatbot được ra tình từ tháng 6/2018.Những điểm nổi bật của Chatfuel gồm có:

– Hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ trên toàn thế giới

– Không mất phí

– Thiết lập bot dễ dàng với những block mà không cần mã code

– Thuận tiện trong việc kết nối những mạng xã hội, dịch vụ khác như: Fanpage, Instagram, Twitter, Youtube,… thông qua các plugins

– Tích hợp nhiều loại API trong cùng một Chatbot giúp các lập trình viên dễ dàng nâng cấp và cải tiến cho chatbot của bạn.

– Template đa dạng dành để bạn tham khảo

ManyChat

ManyChat là đối thủ đáng gờm với Chatfuel cả về tính năng lần mức độ phát triển công nghệ. Đây cũng là những ưu điểm làm nên tính cạnh tranh của ManyChat với những nền tảng khác như sau:

– Hoàn toàn miễn phí và không cần mã code

– Dễ dàng cài đặt lên Fanpage Facebook mà không cần tạo app hay đợi xét duyệt.

– Tạo các chatbot không giới hạn

– Lên kịch bản chatbot nhanh chóng và cài đặt những tùy chọn tiện dụng khác.

Ahachat

Ahachat là một loại chatbot Facebooj. Ahachat có đầy đủ chức năng của một chatbot thông minh giúp các cửa hàng, doanh nghiệp tích cực trong vấn đề tương tác và chăm sóc khách hàng.

Ahachat bot được phát triển bởi người Việt, với giao diện cực kỳ đơn giản dễ sử dụng. Riêng phần kịch bản trả lời tự động, chatbot Ahachat hỗ trợ sơ đồ mind map giúp bạn xây dựng kịch bản tương tác với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Fchat

Fchat là một phần mềm, ứng dụng được phát triển nhằm giúp những nhà quản lý có thể cài đặt chatbot trên fanpage của mình. Với chatbot này, việc kinh doanh hay chăm sóc khách hàng của bạn sẽ được diễn ra một cách tự động.

Fchat luôn chú trọng vào việc giúp bạn tạo nên những chatbot trên facebook Messenger. Fchat như một cây cầu nối giúp bạn tương tác với khách hàng 24/24 một cách tự nhiên nhất.

Cách tạo chatbot nhằm mang lại hiệu quả tốt cho việc kinh doanh của bạn. Chatbot như một trợ lý đắc lực trong việc tương tác và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng. Hy vọng bài viết trên của Beegital đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để tạo nên chatbot hiệu quả phục vụ cho quá trình kinh doanh.

 

 
 
Bài viết khác


Contact Me on Zalo
0365.754.446
Mua ngay
Màu sắc
Kích cỡ
Số lượng
Thành tiền
Liên hệ
Họ và tên
Điện thoại *
Email
Địa chỉ
Ghi chú
Mã giảm giá
Phí vận chuyển