Seeding Facebook là gì? Giải mã tầm quan trọng của công việc seeding

seeding facebook

Seeding Facebook được xem như là một trong những phương pháp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm, và dịch vụ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức để vận hành hoạt động này một cách chính xác và trơn tru. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, Beegital sẽ cung cấp tất cả những thông tin về seeding mà bạn cần để cải thiện hiệu quả kinh doanh một cách rõ rệt.

 

1. Seeding Facebook là gì?

 

Seeding Facebook là một thuật ngữ được rất nhiều người sử dụng trong lĩnh vực Marketing. Đây chính là bước đệm để biến các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp thành doanh số trong tương lai. Điều đó có nghĩa, việc bỏ qua hoạt động seeding Facebook vô hình trung làm giảm đi một nửa hiệu quả truyền thông của doanh nghiệp.

 

Seeding Facebook là hoạt động mà bạn “gieo hạt giống” vào các bài đăng để các “hạt giống” này “nảy mầm” và biến thành doanh số cho công ty. Hiểu một cách đơn giản, seeding Facebook là việc bạn tự tạo lập cho mình những tài khoản khác nhau; Sau đó, bạn sử dụng những tài khoản này để trò chuyện, tương tác qua lại với nhau trong bài đăng (gieo hạt), nhằm mục đích xây dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Từ đó, sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn được khách hàng đón nhận một cách tích cực và sử dụng (nảy mầm).

 

Nói tóm lại, Seeding Facebook là một trong những hình thức PR phổ biến để các bài đăng trở nên sôi động và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Từ những bình luận, cuộc trò chuyện trên, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được khách hàng đón nhận và tiêu thụ.

 

2. Tầm quan trọng của seeding Facebook với doanh nghiệp

 

Seeding Facebook được đánh giá là một phương pháp quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm. Trên thực tế, thay vì lựa chọn những chiến dịch quảng cáo tốn nhiều ngân sách thì phần đa những người làm truyền thông chọn hoạt động seeding này để tiếp cận khách hàng.

 

Một số lợi ích mà việc Seeding Facebook mang lại cho doanh nghiệp có thể kể đến như:

  • Thu hút khách hàng tiềm năng bằng cách lồng ghép những thông tin, hình ảnh quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
    Kích thích trao đổi, thúc đẩy khách hàng lan truyền thông tin bằng việc tạo dựng sự tin tưởng, gia tăng nhận thức về sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, doanh nghiệp cho thể chuyển đổi chúng thành những đơn hàng.
  • Cải thiện khả năng leo top trên công cụ tìm kiếm của doanh nghiệp bằng việc vận dụng hiệu quả từ khoá, thu hút traffic từ Google. Thông qua các chủ đề được bàn luận, thông tin cũng như sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể tiếp cận được người dùng một cách nhanh chóng hơn.
  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu và lan toả hình ảnh của thương hiệu, từ đó giúp doanh nghiệp hình thành dư luận xã hội và độ uy tín với khách hàng.
  • Tạo sự nổi bật cho bài viết, đồng thời tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu trên Facebook và cả Google. Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Tạo ra nguồn backlink chất lượng cao cho doanh nghiệp. Điều này vừa đem lại giá trị cho công tác SEO sau này, vừa tôn vinh vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

seeding facebook

 

3. Một số loại hình seeding Facebook

 

Seeding Facebook nhằm mục đích bán hàng và chia sẻ những thông tin hữu ích về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ để thu hút những khách hàng tiềm năng. Mỗi sản phẩm, dịch vụ khác nhau sẽ có hình phương thức seeding khác nhau.

 

Về hình thức, các loại seeding Facebook phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

 

Seeding group

 

Seeding group là việc bạn sử dụng những tài khoản seeding Facebook bình luận vào các bài đăng của doanh nghiệp mình trên một hội nhóm (group) nào đó nhằm tạo dựng sự uy tín, độ tin tưởng cho thương hiệu và sản phẩm của mình.

 

Seeding fanpage

 

Seeding fanpage là hoạt động giúp những bài viết trên fanpage bạn quản lý có thêm nhiều bình luận, đánh giá tích cực từ nhiều người. Điều này vừa giúp cải thiện độ uy tín của fanpage bạn quản lý, vừa tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn trên Facebook.

 

Ngoài ra, seeding fanpage còn được hiểu là dùng tài khoản fanpage để đi bình luận, tương tác ở những bài đăng khác. Điều này giúp độ phủ sóng của thương hiệu gia tăng một cách đáng kể và khách hàng cũng có thể tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách dễ dàng. Công việc seeding Facebook fanpage này có thể hơi mất thời gian song hiệu quả mà nó đem lại là cực kỳ ấn tượng.

 

Về nội dung, các loại seeding Facebook phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

 

Seeding thảo luận

 

Seeding thảo luận là việc tạo ra những bình luận mang tính chia sẻ, trao đổi sôi nổi xung quanh nội dung của các bài đăng nhằm mục đích khai thác tối đa đặc tính của sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, khách hàng sẽ hình thành tâm lý tin tưởng với các bài đăng của doanh nghiệp. Đây là dạng seeding Facebook được sử dụng nhiều nhất và cũng là dạng có hiệu quả cao nhất.

 

Seeding hỏi đáp

 

Đây có thể coi là một dạng của seeding thảo luận. Công việc này chủ yếu tạo ra các bình luận hỏi đáp về sản phẩm và dịch vụ để gây sự chú ý và tính tò mò cho khách hàng theo hướng tích cực. Ngoài ra, điều này còn giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.

 

Seeding tư vấn

 

Hoạt động seeding Facebook này chủ yếu tạo ra các bình luận mang tính “review”, trải nghiệm sản phẩm nhằm mục đích định hình thái độ của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

 

Seeding đặt hàng

 

Nếu các dạng seeding Facebook trên nhằm mục đích hình thành nhận thức và thái độ của khách hàng thì seeding đặt hàng có tác dụng kích thích hành vi tiêu dùng của họ. Hoạt động này có thể khiến khách hàng tự động để lại thông tin liên hệ, địa chỉ, số điện thoại đặt hàng hoặc đưa ra các tình huống cụ thể nhờ page hỗ trợ và giải đáp.

 

seeding facebook

 

4. Cách seeding Facebook tối ưu nhất hiện nay

 

Tạo lập tài khoản Facebook cá nhân

 

Trước khi tiến hành hoạt động seeding Facebook, bạn cần mua một lượng sim rác nhất định. Số lượng sim sẽ tỷ lệ thuận với số lượng tài khoản Facebook mà bạn muốn tạo lập. Vì mỗi sim điện thoại có thể dùng để kích hoạt được từ 2 – 3 tài khoản Gmail, nên bạn hãy dùng số sim này để lập tài khoản Gmail chứ không nên sử dụng trực tiếp để kích hoạt tài khoản Facebook. Việc sử dụng sim để kích hoạt tài khoản Facebook một cách trực tiếp sẽ không tối ưu được chi phí đồng thời công tác quản lý tài khoản sau này sẽ cực kỳ khó khăn.

 

Khi tạo lập các tài khoản Facebook, thông tin cá nhân của tài khoản nên để dưới dạng nhân viên của công ty để đăng bài, bình luận và tương tác với các bài viết. Ngoài ra, bạn cũng cần tạo một số lượng nhỏ tài khoản ảo với danh nghĩa khách hàng cho mỗi chiến dịch để làm “chim mồi”.

Lưu ý:

 

Thời gian tạo tài khoản phải cách nhau ít nhất 3 tiếng và không nên sử dụng một trình duyệt để tạo lập hết các tài khoản. Để đảm bảo không vi phạm các điều khoản của Facebook và tránh việc bị xoá tài khoản, bạn nên đổi địa chỉ IP liên tục và tạo cho mỗi tài khoản một trình duyệt riêng. Sau khi hoàn thành các công việc trên, bạn nên lập một file excel để lưu trữ thông tin tài khoản để sau này làm cơ sở xác minh, đối chứng với Facebook.

 

Để thiết lập lòng tin tuyệt đối với người dùng (khiến người dùng tin tài khoản của bạn không phải là “ảo”), những tài khoản seeding Facebook cần phải “càng thật càng tốt”. Sau khi kích hoạt tài khoản thành công, bạn hãy điền đầy đủ thông tin cá nhân, đặt ảnh bìa, ảnh đại diện và đăng những dòng trạng thái, những hình ảnh đẹp lên trang cá nhân để tăng độ chân thật cho những tài khoản này.

 

Nuôi tài khoản

 

Sau khi hoàn thành việc tạo lập tài khoản, công việc bạn cần làm tiếp theo là “nuôi” những tài khoản này trong vòng 2 – 3 tuần trước khi tiến hành chiến dịch seeding Facebook. Bạn cần gia nhập các hội nhóm có chứa nhiều khách hàng tiềm năng rồi kết bạn thủ công với họ trong các hội nhóm đó. Ngoài ra, bạn cũng cần đăng tải những dòng trạng thái, những hình ảnh lên tường của mình để tạo ra độ xác thực nhất định.

 

Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, bạn cũng nên thường xuyên bình luận, thả cảm xúc từ các tài khoản ảo của mình để tạo dựng một hình ảnh đáng tin cậy, phục vụ cho các hoạt động seeding Facebook sau này. Lưu ý, bạn không nên kết bạn với tài khoản ảo khác hoặc các tài khoản bán cùng mặt hàng với mình để tạo ra độ xác thực cao nhất với những khách hàng mục tiêu của mình.

 

Tiến hành Seeding Facebook

 

Sau khi hoàn thành công đoạn “nuôi” tài khoản ảo, bạn sẽ phải tiến hành seeding Facebook trên các hội nhóm có các khách hàng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa chi phí, tiết kiệm được kha khá thời gian cũng như đảm bảo độ an toàn tối đa cho các tài khoản ảo này.

 

Để các công đoạn diễn ra thuận lợi, bạn cần lên một kế hoạch seeding Facebook chi tiết tương ứng với các hội nhóm chứa khách hàng tiềm năng của mình. Bạn có thể tham khảo các bài đăng có tương tác lớn để học hỏi kiến thức từ họ. Hãy xem các bài đăng đó có chủ đề là gì, lối diễn đạt ra sao,… để hiểu sâu hơn về các hội nhóm đó rồi đúc kết kinh nghiệm cho riêng mình.

 

Một điều bạn cần phải chú ý là khung giờ seeding Facebook hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của mình là thời điểm nào. Bạn cần phải theo dõi và đánh giá xem đâu là khoảng thời gian các thành viên online và tương tác nhiều nhất. Nếu seeding trong khung giờ đông người thì hiển nhiên các bài đăng của bạn sẽ nhận được một lượng tương tác lớn.

 

Thêm vào đó, bạn cũng cần chú ý tới các quy định chung của nhóm bởi không phải nội dung bình luận nào cũng được chấp nhận. Đặc biệt, khi thực hiện seeding group Facebook, bạn cần đảm bảo mình không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các quản trị viên để hạn chế va chạm và bị đuổi ra khỏi nhóm.

 

Đánh giá, đo lường hiệu quả

 

Sau khi thực hiện xong công việc seeding Facebook, bước tiếp theo bạn cần làm là phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch seeding của mình. Căn cứ vào dữ liệu tổng hợp được, bạn có thể đánh giá được hiệu quả của từng chiến dịch seeding. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh các phương án triển khai sao cho phù hợp với thực tế để đưa chiến dịch đạt được hiệu quả tốt nhất.

 

seeding facebook

 

5. Những lưu ý khi seeding Facebook

 

Để thực hiện một chiến dịch seeding Facebook một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Người phụ trách seeding Facebook phải có kỹ năng phân tích thị trường, phân tích khách hàng tốt, có tư duy lập kế hoạch toàn diện.
  • Người thực hiện dự án phải có kiến thức tốt về Marketing đặc biệt là Digital Marketing; có đầu óc nhanh nhạy, thông thạo cách vận dụng từ khoá sản phẩm vào bài viết một cách khéo léo.
  • Không nên cố gắng đăng tải các bài viết có nội dung không liên quan đến hội nhóm. Bởi bạn sẽ bị AI của Facebook đánh giá là spam và bạn có nguy cơ cao bị đuổi ra khỏi group, thậm chí tài khoản đó có thể bị xoá vĩnh viễn.
  • Chỉ nên thực hiện seeding thủ công và không nên sử dụng các công cụ seeding Facebook vì chính sách của trang mạng xã hội này đang ngày càng trở nên khắt khe hơn. Trong trường hợp xấu nhất, địa chỉ IP của bạn có thể bị chặn hoàn toàn. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn hãy seeding thủ công với lời văn tự nhiên nhất có thể. Điều này vừa an toàn, hiệu quả, lại tránh được sự nghi ngờ của khách hàng cũng như AI của Facebook.

 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Beegital về dịch vụ seeding Facebook. Hy vọng những kiến thức nêu trên giúp ích cho bạn trong việc vận hành chiến dịch “gieo hạt giống” cho doanh nghiệp. Chúc bạn thực hiện dự án thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *