Kênh Youtube của bạn được đào tạo rất bài bản, nội dung được đầu tư kỹ lưỡng nhưng không có nhiều view hoặc không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm? SEO Youtube chính là thứ bạn cần phải làm lúc này. Vậy SEO Youtube là gì? Quy trình SEO Youtube bao gồm những bước nào? Đâu là công cụ giúp SEO Youtube hiệu quả? Ngay ở bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các kiến thức nền tảng về SEO Youtube và hướng dẫn bạn quy trình SEO Youtube nhanh chóng cùng một số công cụ SEO hiệu quả. Cùng Beegital tìm hiểu ngay dưới đây!
SEO Youtube là gì? Có nên seo video Youtube?
SEO Youtube là kỹ thuật giúp cho video của cá nhân/doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao và thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm nội bộ của Youtube. Nếu như SEO Website giúp cho trang của bạn xuất hiện trên Top tìm kiếm của Google thì SEO Youtube giúp tối ưu video của bạn lên Top tìm kiếm của Youtube. Ngoài ra, SEO Youtube là việc mà các SEOer thực hiện các kỹ thuật tối ưu video để tiếp cận tốt hơn với tập khách hàng tiềm năng và khai thác tốt nhất giá trị từ Internet.
Vậy liệu có nên SEO Youtube hay không?
Với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, Youtube hiện đang là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 chỉ sau Facebook. Mỗi ngày, Youtube có tới hơn 500 phút nội dung được tải lên, 90% người dùng khám phá các thương hiệu hoặc sản phẩm mới thông qua các video quảng bá, giới thiệu, review sản phẩm. Do đó, cơ hội để bạn tiếp cận người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi là rất cao.
Nhiều cá nhân/doanh nghiệp đã nhận ra cơ hội tiềm tàng từ nền tảng này. Không khó để bạn bắt gặp những video review sản phẩm, video quảng cáo, video giới thiệu sản phẩm, video hướng dẫn, video truyền cảm hứng có thương hiệu tài trợ,…Những video này thu hút hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người xem. Với lượng tiếp cận khủng như vậy, chắc chắn rằng Youtube sẽ ẩn chứa sự cạnh tranh cực khốc liệt. Nếu như khách hàng tìm kiếm Iphone 14 trên Youtube, video của đối thủ ở trang đầu tiên nhưng của bạn lại ở trang 2, trang 3. Như vậy, cơ hội để sản phẩm bạn kinh doanh được chú ý gần như bằng 0. Do đó, bạn cần tới một công cụ có thể giúp bạn “đua” top cùng đối thủ, đó chính là SEO Youtube.
Khi thực hiện tốt SEO Youtube, các cá nhân/doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích sau:
Phủ sóng thương hiệu, tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng khủng
Gia tăng lượng traffic, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Góp phần thúc đẩy SEO Website hiệu quả
Xây dựng lòng tin cho khách hàng
Thu hút thêm nhiều khách hàng mới, tạo ra cơ hội kinh doanh mới trong tương lai
Tiết kiệm chi phí.
>> Xem thêm: SEO tổng thể là gì? Vì sao chọn phương pháp SEO tổng thể cho doanh nghiệp
Các yếu tố đánh giá xếp hạng video Youtube
Cũng giống như Google, Youtube cũng có vô số yếu tố đánh giá xếp hạng video Youtube.
– Số lượng người đăng ký kênh, số lượng video trên kênh
– Độ uy tín của kênh
Độ uy tín của kênh chính là một trong số yếu tố quan trọng để đánh giá xếp hạng SEO Youtube. Một kênh được xây dựng một cách uy tín khi đảm bảo các tiêu chí sau:
– Danh sách phát: Video có được đăng thường xuyên không
– Mô tả kênh: Phần mô tả kênh có chứa mô tả cơ bản về doanh nghiệp, tên thương hiệu, các từ khóa chuyên ngành trong lĩnh vực kinh doanh
– Từ khóa kênh: Từ khóa kênh liên quan đến xu hướng tìm kiếm hiện nay
– Tiêu đề kênh: Tiêu đề đã được tối ưu hay chưa
– Khả năng chuyển đổi của kênh: Sự uy tín của kênh còn thể hiện thông qua số lượng người theo dõi, đăng ký kênh, số lượt xem, like, share, bình luận cũng như thời gian thành lập kênh.
– Tỷ lệ chia sẻ: Sự uy tín của kênh một phần thể hiện thông qua tỷ lệ chia sẻ. Giữa 1 video có 1000 lượt chia sẻ với 1 video có 10 lượt chia sẻ, chắc chắn video 1000 lượt chia sẻ sẽ nhận được nhiều chú ý hơn.
– Sự tương tác giữa các tài khoản: Một kênh có tỷ lệ tương tác cao hay không thể hiện thông qua số lượt tương tác qua từng video trên kênh
– Người xem có bình luận dưới video của bạn không?
– Tỷ lệ like mỗi video trên kênh có nhiều không?
– So sánh giữa tỷ lệ thích và không thích video
– Lượng bình luận trên video có nhiều không? Có bình luận tiêu cực không? Tỷ lệ giữa tỷ lệ bình luận tích cực và tiêu cực
– Số lượng tài khoản thích video của cá nhân/doanh nghiệp
– Nội dung video
Bên cạnh các kỹ thuật SEO thì nội dung chính là yếu tố cốt lõi quyết định giá trị của thương hiệu. SEO giúp lôi kéo người dùng tới với video của bạn, còn nội dung chính là yếu tố lôi kéo “time on site” của khách hàng.
Nếu như thứ hạng trên video của bạn cao, bạn đứng top tìm kiếm nhưng đó chỉ là những video giật tít, lôi kéo mà không đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì chắc chắn video của bạn sẽ không đạt được tỷ lệ chuyển đổi.
Có rất nhiều video SEO Youtube rất tốt nhưng đã bị pháp luật Việt Nam xử phạt hàng trăm triệu đồng do lan tỏa những hành vi tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội trên nền tảng này. Vì vậy chỉ có nội dung video tích cực, không vi phạm luật của Youtube mới nhận được lượt xếp hạng cao trên lượt tìm kiếm trả về.
– Chất lượng video
Một kênh chất lượng là kênh có sự đầu tư bài bản, chỉn chu trên tất cả các video đăng tải. Các video sắc nét, màu sắc tinh tế, chuyển động hài hòa thể hiện mức độ chuyên nghiệp của người làm video. Do đó, chất lượng video sắc nét chính là yếu tố quan trọng hàng đầu để SEO Youtube hiệu quả.
Chiến lược SEO Youtube hiệu quả
Để khai thác tiềm năng thực sự của nền tảng này, bạn cần thực hiện SEO Youtube mạnh mẽ giống như SEO Google. Một số chiến lược tối ưu hóa video trên Youtube được các SEOer áp dụng mạnh mẽ có thể kể đến như: SEO Youtube, SEO đề xuất Youtube, SEO playlist Youtube, SEO kênh Youtube, SEO Youtube tổng thể.
SEO Video Youtube
SEO Video Youtube là chiến lược đơn giản nhất. Những người mới bắt đầu tiếp cận và làm quen với SEO Youtube, chưa có cái nhìn tổng thể về ngành thì nên áp dụng hình thức này.
Nếu như SEO Website tiến hàng với từng bài viết riêng thì SEO Youtube cũng tiến hành với từng video riêng. Mỗi video sẽ có từng nhóm từ khóa riêng được nghiên cứu kỹ dựa trên số lượng người tìm kiếm và lượt cạnh tranh. SEOer sẽ chèn những từ khóa này vào trong tiêu đề, mô tả, thẻ tag,…Khi người dùng tìm kiếm từ khóa đó, video của bạn sẽ xuất hiện.
SEO đề xuất Youtube
Khi bạn xem một video bất kỳ, bao giờ phía trên cùng bên phải màn hình cũng sẽ có những thông báo về video đề xuất có nội dung tương tự với video mà bạn đã và đang xem trên Youtube.
Khi áp dụng SEO đề xuất, video của bạn sẽ được đề xuất đến lượng người dùng có quan tâm thực sự đến nội dung và sản phẩm của bạn, từ đó video này sẽ có khả năng nhận được lượt click cao hơn, giúp gia tăng lượt truy cập cho video và kênh của bạn. Đây là cách thức hữu dụng dựa trên việc sử dụng nhóm từ khóa và thẻ video để xếp vị trí cho video, từ đó video sẽ có cơ hội lọt top tìm kiếm trên Youtube hay Google.
Đây là phương pháp dễ áp dụng và dễ tối ưu cho video youtube. Tuy nhiên bạn nên áp dụng như một tips bổ trợ hơn là một chiến lược phát triển trong dài hạn. Việc lấy nhóm từ khóa có liên quan của một video khá dễ dàng và đối thủ hoàn toàn có thể học cách này. Do đó, bạn không nên quá phụ thuộc vào chiến lược này.
SEO playlist Youtube
Playlist Youtube là một tập hợp những video có mối liên quan trên kênh. Khi khách hàng bấm vào một playlist, Youtube sẽ hiển thị toàn bộ video trên playlist đó. Tạo ra danh sách phát trên Youtube sẽ giúp bạn giữ chân người dùng lại trên kênh Youtube lâu hơn, thu hút lượt view cao hơn cho các video trên kênh.
Khi bạn đưa nhiều video vào một playlist, nếu playlist xuất hiện trên top công cụ tìm kiếm của Youtube, đây sẽ là cơ hội lớn cho bạn. Nếu như SEO Video Youtube chỉ đưa được một video lên top thì SEO Playlist Youtube đưa cả một danh sách lên top, đem lại khả năng tiếp cận cho toàn bộ video. Đương nhiên người tiêu dùng sẽ quan tâm đến video mà họ đang tìm kiếm trước, nếu như các video sau bạn làm thu hút, người dùng cũng sẽ quan tâm đến chúng.
Chiến lược này thường được áp dụng cho những bộ film nhiều tập, list nhạc, chương trình truyền hình,…và đem lại hiệu quả vượt trội cho cá nhân/doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là chiến lược mang lại nhiều thách thức cho các SEOer vì để thực hiện thành công, ngay từ đầu, doanh nghiệp cần có sự đầu tư và kế hoạch thực hiện vô cùng bài bản và kỹ lưỡng.
SEO kênh Youtube
Đây là chiến lược đòi hỏi người làm SEO có nền tảng kiến thức vững chãi về SEO Youtube, có sự đầu tư kiến thức, thời gian và công sức thì mới có thể thực hiện thành công. Kênh của bạn càng sở hữu nhiều lượt thích, càng nhiều lượt tương tác, chủ đề trên kênh đa dạng thì phương pháp này sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn.
SEO Kênh Youtube thường bao gồm 2 trường hợp SEO tên kênh và SEO từ khóa.
SEO tên kênh:
Khi bạn muốn SEO tên kênh và khi người dùng tìm kiếm tên kênh của bạn trên Youtube thì tên kênh sẽ xuất hiện trên top tìm kiếm thì đó không phải là một điều dễ dàng. Nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như sự duy nhất của kênh, lượng subscribe, độ uy tín của kênh, lượng tương tác trên kênh,…
SEO từ khóa:
Với kỹ thuật này, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa thuộc chủ đề của kênh thì kênh đó sẽ hiện lên trên top hoặc có ít nhất 2 video của kênh lọt top. Trường hợp tìm kiếm chủ đề kênh và lên top hiện nay cực kỳ ít, thậm chí hiếm trừ khi bạn là ông lớn uy tín trên Youtube với lượng đăng ký khủng và các video được đăng tải thường xuyên và có lượng tương tác cao liên tục.
Giống như Facebook hay Website, Youtube cũng có khả năng cá nhân hóa cực cao. Nếu người dùng đã đăng ký kênh của bạn thì khi họ tìm kiếm trên Youtube với tài khoản đó, khả năng lên top của kênh cũng như các video của kênh sẽ cao hơn so với những người dùng ẩn danh.
SEO Youtube tổng thể
SEO Youtube tổng thể là việc sử dụng kết hợp tất cả các kỹ thuật SEO được nêu ở trên giúp bạn “on top” và giữ top bền vững.
Với chiến lược này, các video trên kênh youtube sẽ phải có kế hoạch xây dựng bài bản và lâu dài để đáp ứng được hầu hết các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Việc SEO Youtube tổng thể đòi hỏi chủ kênh cần có sự nghiên cứu chuyên sâu về ngành cũng như am hiểu về xu hướng tìm kiếm của người dùng trên Facebook. Để thực hiện thành công chiến lược này, chắc chắn chủ kênh sẽ phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc nhưng những gì bạn bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.
Trong tất cả những kỹ thuật kể trên, có thể thấy, SEO Youtube tổng thể là chiến lược tối ưu và hiệu quả nhất khi làm SEO Youtube. SEO Youtube tổng thể sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất, không chỉ tìm hiểu rõ ràng nhu cầu tìm kiếm của người dùng trong ngành mà còn tìm kiếm được ý tưởng để sản xuất video với nội dung hữu ích phục vụ những nhu cầu đó.
>> Xem thêm: Dịch vụ SEO tổng thể Website uy tín tại Hà Nội – Tp.HCM – Beegital
Quy trình 7 bước SEO Youtube tổng thể
Để SEO Youtube hiệu quả, bạn cần tuân thủ một trong 7 bước sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Quy trình SEO Youtube tổng thể bắt đầu với việc tìm kiếm từ khóa cho video. Để tìm được những từ khóa đắt giá, dễ lên top và có độ cạnh tranh thấp, bạn có thể thực hiện các cách sau:
Viết ra danh sách các ý tưởng từ khóa
Đầu tiên, bạn tạo ra một số từ khóa tiềm năng, sau đó bạn có thể áp dụng tính năng gợi ý từ khóa của Youtube để mở rộng tệp từ khóa của mình. Việc cần làm là bạn gõ một từ khóa bất kỳ lên Youtube và sau đó, Youtube sẽ hiện lên một loạt các từ khóa có liên quan đến từ bạn vừa gõ. Đó chính là những từ khóa tiềm năng để bạn đưa ý tưởng cho video của mình và SEO video lên top nhờ nhu cầu tìm kiếm cao.
Ví dụ: Bạn là trung tâm dạy Yoga, bạn có thể làm các video hướng dẫn tập yoga trên Youtube để xây dựng được tập khách hàng tiềm năng và gia tăng uy tín cho thương hiệu của mình.
Khi search từ khóa “tập yoga”, bạn có thể thấy một loạt gợi ý youtube về các từ khóa liên quan thường xuyên được tìm kiếm như “tập yoga cho người mới bắt đầu”, “tập yoga giảm mỡ bụng”, “tập yoga giảm cân”, “tập yoga tăng chiều cao”,… Như bạn bạn hoàn toàn có thể tạo ra các video hay thậm chí là cả một playlist về những từ khóa này.
Tìm kiếm từ khóa đang được tối ưu của video
Ngoài công cụ gợi ý từ khóa của Youtube, bạn có thể tham khảo những từ khóa đang được tối ưu trên những video cùng ngành.
Các thao tác thực hiện rất đơn giản:
Thứ nhất, bạn truy cập vào một kênh khác trong cùng lĩnh vực của bạn
Thứ hai, sắp xếp những video trong kênh theo tùy chọn “Phổ biến nhất” (Most Popular) để video xuất hiện theo lượt view từ cao đến thấp
Thứ ba, bạn lựa chọn một video từ trong danh sách mà bạn thấy có liên quan để tìm xem từ khóa nào đang được tối ưu trong danh sách này.Thông thường từ khóa sẽ xuất hiện trong tiêu đề, phần mô tả, phần thẻ tag, video tag. Có thể đó là từ khóa bạn đã biết rồi nhưng đôi khi đó sẽ là từ khóa mà bạn không ngờ tới.
Bước 2: Tìm từ khóa SEO Youtube
Sau khi đã có được một danh sách từ khóa, bạn nên lựa chọn ra những từ khóa có khả năng tối ưu lên top dễ dàng nhất. Đặc biệt là khi bạn là người mới hoặc kênh của bạn không có nhiều lượt subscribe thì bạn nên lựa chọn tối ưu từ khóa có độ cạnh tranh thấp. Nếu bạn mạo hiểm lựa chọn những từ khóa có độ cạnh tranh cao thì video của bạn sẽ bị đè bẹp bởi những đối thủ nặng ký. Bạn – một kênh với vài chục video, trăm lượt tương tác nhưng họ – một lão làng với hàng trăm video với tần suất dày đặc, hàng chục ngàn lượt tương tác. Như vậy, cùng một từ khóa, Youtube sẽ ưu tiên họ hơn bạn.
Tìm từ khóa có độ cạnh tranh thấp:
Khi làm SEO Youtube tổng thể, để tìm kiếm từ khóa có độ cạnh tranh thấp, bạn có thể kiểm tra bằng cách: gõ từ khóa đó lên Google, nhấp vào phần Video, sau đó xem phần “About Results”. Số liệu này thể hiện tổng số video trên Youtube về chủ đề này. Con số này càng cao, từ khóa đó càng cạnh tranh. Do đó, mục tiêu của bạn là tìm kiếm những từ khóa có “About Results” thấp.
Ví dụ như khi tìm kiếm từ khóa tập Yoga ở đây, có tới 2.050.000 video trên Youtube. Do đó, đây là một từ khóa khó có độ cạnh tranh rất cao.
Hầu hết view của các video trên Youtube đến trực tiếp từ Youtube, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tăng gấp 2 – 5 lần view nếu bạn có thể tranh hạng trên Google. Google chỉ hiển thị video trên kết quả tìm kiếm Google chứa một số từ khóa nhất định. Vì vậy, nếu bạn tối ưu video mà từ khóa không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm của Google thì bạn chỉ nhận được traffic từ Youtube. Nhưng nếu bạn tối ưu từ khóa video, bạn sẽ nhận được lượt traffic từ chính trang nhất của Google đến trực tiếp video của bạn.
Google thường xếp hạng video có chứa một số dạng từ khóa sau:
Từ khóa dạng How-to: Ví dụ làm thế nào để trông có gu hơn
Các bài review sản phẩm: Ví dụ: review kem chống nắng Sunplay
Các bài hướng dẫn: Hướng dẫn cách cài đặt Candy Crush Saga
Các video có nội dung liên quan đến thể thao và vóc dáng
Các video hài
….
Cách tìm chi tiết các từ khóa
Bạn gõ từ khóa bạn đã tìm được lên Google và xem tại phần video đã có bao nhiêu video làm về từ khóa đó.
Sau khi tìm xong từ khóa video, bạn xem search volume của từ khóa đó. Nếu từ khóa chỉ có 10 lượt tìm kiếm/tháng thì dù có SEO Youtube tốt như thế nào mà không có khách hàng tìm kiếm thì cũng không tạo ra bất kỳ giá trị nào cho doanh nghiệp. Do đó, hãy cân nhắc những từ khóa có từ 100 – 1000 lượt tìm kiếm trở lên trên một tháng, như vậy sẽ đảm bảo khi bạn SEO từ khóa video lên top Google sẽ giúp tăng các traffic chất lượng đến video của mình.
Bước 3: Tăng high-retention để tối ưu kênh Youtube
Retention Rate là tỷ lệ duy trì, nó thể hiện việc doanh nghiệp giữ chân được bao nhiêu khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
Nếu bạn muốn video của mình tăng hạng trên Google thì bạn không chỉ cần thu hút người dùng vào kênh của mình mà còn phải níu giữ người dùng xem video càng lâu càng tốt. Thời gian xem video của khách hàng trên kênh của bạn gọi là Audience Retention. Đây là một chỉ số ảnh hưởng cực kỳ lớn đến xếp hạng. Video nào có chỉ số Audience Retention và thời gian xem càng cao, càng bền vững thì sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trong công cụ tìm kiếm và phần đề xuất của Youtube.
Bước 4: Tối ưu 5 yếu tố quan trọng khác có ảnh hưởng đến xếp hạng
Comment dưới video: Comment thực sự là một yếu tố có ảnh hưởng tích cực đến thứ hạng của video. Nếu người dùng đề lại comment, Youtube sẽ hiểu rằng người dùng thực sự hứng thú và muốn tìm hiểu về video của bạn. Do đó, hãy khuyến khích người xem để lại comment dưới video của bạn và thường xuyên phản hồi lại những bình luận đó.
Đăng ký sau khi xem xong video: Nếu người dùng nhấp đăng ký ngay sau khi xem xong video của bạn, chứng tỏ bạn đã có một video tuyệt vời. Một tips nhỏ để làm SEO Youtube hiệu quả là bạn hãy kêu gọi người xem đăng ký ở cuối video. Đây sẽ là tín hiệu tốt giúp bạn tăng được thứ hạng cho kênh Youtube của mình
Chia sẻ video: Khi có người chia sẻ video của bạn, Youtube sẽ cho rằng video của bạn thực sự có chất lượng và Youtube sẽ dần dần tăng hạng cho video của bạn. Vì vậy, hãy liên kết video của mình với các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Twitter,… giúp tăng tỷ lệ viral và lượt tiếp cận cho video của bạn
CTR: Mức độ người dùng nhấn vào kết quả của bạn gọi là CTR (Click through rate). Càng nhiều người click vào video của bạn, Youtube sẽ đánh giá video của bạn là hữu ích, phù hợp với nhu cầu của người xem. Vì vậy, Youtube sẽ tăng hạng cho những video như vậy. Tip để tăng tỷ lệ CTR chính là thiết kế hình ảnh thumbnail hấp dẫn và đặt tiêu đề thật cuốn hút để lôi kéo người xem.
Lượt thích: Lượt thích của video cũng rất quan trọng, nó thể hiện video của bạn có thực sự được người xem đón nhận hay không. Lượt thích cao chứng tỏ video của bạn đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng và phù hợp với kết quả tìm kiếm.
Bước 5: SEO Youtube hiệu quả cho video để lên top Google
Điều quan trọng nhất trong bước này là phải đề cập rõ ràng từ khóa của mình, như vậy, Youtube sẽ hiểu về chủ đề của bạn hơn. Có 3 vị trí bạn nên chèn từ khóa để SEO Youtube hiệu quả hơn, đó là
Tiêu đề: Tiêu đề video cần chứa từ khóa chính bạn cần SEO và có độ dài ít nhất 5 từ. Để SEO Youtube tốt hơn, bạn nên đặt từ khóa chính ở vị trí đầu tiên của tiêu đề.
Mô tả: Phần mô tả đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp Youtube và Google hiểu được ngữ cảnh của video và biết được bạn đang muốn nói về chủ đề nào. Phần mô tả bao gồm ít nhập 25 ký tự và bạn nên chèn từ khóa trong 25 từ đầu tiên. Lưu ý không nên lặp lại từ khóa quá nhiều lần.
Thẻ tag: Thẻ tags không phải yếu tố quan trọng nhất nhưng nó là hữu ích nhất. 3 thẻ tag cần thiết nhất chính là tag tên kênh youtube, tag tên doanh nghiệp, tag tên chính xác của từ khóa chính. Ngoài ra, bạn có thể tag thêm các từ khóa có liên quan, tag chủ đề video,…Việc gắn tag từ khóa chính không chỉ giúp bạn rank top cho từ khóa đó mà còn xuất hiện ở phần video liên quan thường xuyên hơn.
Bước 6: Quảng bá video Youtube
Để có thể quảng bá cho video Youtube hiệu quả, bạn cần có được lượng view cho view trước. Một số chiến thuật đẩy view cho video của bạn có thể kể đến như:
Đề cập đến video của bạn trên các trang hỏi đáp, các diễn đàn
Trong phần chữ ký của email, hãy đặt liên kết tới video của bạn
Nhúng video vào các bài blog post
SEO Playlist Youtube
Tối ưu hóa kênh của bạn
Bước 7: Xây dựng backlinks trỏ về kênh video/channel của bạn
Công việc cuối cùng chính là tạo backlinks chất lượng trỏ về video của bạn.
Việc bạn cần làm là tạo bài viết thật chất lượng sau đó chèn link video vào content, chia sẻ chúng lên các diễn đàn, các trang mạng xã hội,…
Nhúng link video Youtube vào trang chủ hoặc vào những bài viết liên quan đến nội dung video
Xây dựng backlinks chất lượng từ các website uy tín
Nếu như bạn chưa có nguồn backlink chất lượng, bạn có thể mua backlinks, nhưng hãy chú ý lựa chọn nguồn backlinks cẩn thận.
Các cách SEO Youtube lên TOP nhanh nhất
#1. Đổi tên video thành từ khóa chính
Youtube có thể đọc được tên file của bạn và kiểm tra mức độ liên quan giữa từ khóa và video của bạn. Do đó, trước khi đăng tải video lên Youtube, bạn cần
đổi tên file thành tên có chứa từ khóa cần SEO.
Ví dụ: Bạn đang chuẩn bị đăng tải một video với từ khóa là sofa chất lượng lên Youtube thì tên file nên đặt theo cấu trúc: tên từ khóa có dấu gạch nối + định dạng video được hỗ trợ.
→ Tên file sẽ là sofa-chat-luong-mov
#2. Chèn từ khóa vào tiêu đề
Tiêu đề chính là phần người xem nhìn thấy đầu tiên. Vì vậy để người xem biết được video của bạn đang đề cập đến vấn đề họ đang tìm kiếm, tiêu đề của bạn nên chứa từ khóa chính ngay ở phần đầu và phải rõ ràng, thu hút. Lưu ý, tiêu đề chỉ được tối đa 60 ký tự, nếu dài hơn tiêu đề sẽ bị cắt trên trang kết quả tìm kiếm.
Mặc dù với Seo Youtube, từ khóa đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên vẫn nên cân nhắc đặt tiêu đề cho phù hợp, tránh nhồi nhét gây mất tự nhiên hay giật title câu like.
#3. Tối ưu hóa mô tả video
Giới hạn ký tự cho phần mô tả video là 1000 ký tự. Vì vậy hãy chọn lọc những thông tin quan trọng cần truyền tải. Tuy nhiên, dù bạn có viết phần mô tả dài bao nhiêu, khi người xem click vào video, Youtube chỉ hiển thị 2 – 3 dòng đầu phần mô tả, chỉ khi người xem click “hiển thị thêm” mới có thể xem toàn bộ. Do đó, hãy cố gắng tối ưu mô tả thật ngắn gọn, hấp dẫn mà vẫn cô đọng thông điệp của video.
#4. Gắn thẻ tag cho video
Hãy thêm thẻ tag có liên quan đến từ khóa chính cho video của bạn. Việc thêm các thẻ tag như vậy sẽ giúp video của bạn có cơ hội được gợi ý nhiều hơn khi người dùng tìm kiếm những lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng các thẻ tag không liên quan đến video của mình, bạn có thể sẽ bị Google phạt nếu như cố tình vi phạm điều này
#5. Phân loại video của bạn
Sau khi đăng tải các video lên kênh Youtube, bạn có thể vào phần “Cài đặt nâng cao” để phân loại video, nhóm các video có cùng chủ đề vào cùng 1 danh mục. Như vậy, các video liên quan đến nhau có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng và gia tăng CTR.
#6. Tối ưu thumbnail video
Thumbnail chính là ảnh thu nhỏ thể hiện nội dung của video mà người xem nhìn thấy đầu tiên khi nhận kết quả trả về từ Youtube. Lưu ý rằng: đừng chỉ vì lôi kéo người xem mà thiết kế thumbnail khác hoàn toàn với video, như vậy, video của bạn chỉ nhận về những phản ứng trái chiều, phẫn nộ của người xem. Điều này sẽ khiến video của bạn không được Youtube đánh giá cao.
Một số yêu cầu kỹ thuật về thumbnail video:
Kích thước: 1280 x 720 pixel
Dung lượng nhỏ hơn 2MB
Định dạng ảnh: .jpg, .gif, .bmp, .png
#7. Thêm phụ đề cho video
Phụ đề giúp video của bạn tiếp cận tốt hơn với người xem. Dù là người khiếm thính, người bị suy
giảm thính lực, người sử dụng ngôn ngữ khác đều có thể hiểu được nội dung video của bạn.
Để thêm phụ đề cho video, bạn cần tải lên file phụ đề chứa văn bản lời thoại trong video và quy định thời điểm xuất hiện của văn bản.
Các bước tạo phụ đề:
Đăng nhập vào Youtube Studio
Nhấp chọn Phụ đề
Click chọn Video bạn muốn chỉnh sửa
Click chọn thêm ngôn ngữ và chọn ngôn ngữ mà bạn muốn
#8. Thêm thẻ
Bạn đã bao giờ nhìn thấy một biểu tượng chữ i nhỏ ở giữa, hoặc một góc hoặc một thanh văn bản mờ yêu cầu bạn nhấp vào đăng ký chưa? Đó chính là các thẻ được định sẵn xuất hiện trên thiết bị máy tính để bàn và thiết bị di động để bạn có thể thiết lập quảng cáo thương hiệu và các video khác trên kênh Youtube của mình.
Có 6 loại thẻ và bạn được phép thêm tối đa 5 thẻ vào một video:
Thẻ hướng người xem đến một kênh khác
Thẻ quyên góp gây quỹ thay mặt tổ chức phi lợi nhuận
Kêu gọi người xem hỗ trợ việc tạo nội dung video của bạn
Thẻ liên kết, hướng người xem đến một trang web bên ngoài
Thẻ thăm dò ý kiến, đặt câu hỏi cho người xem và cho phép họ bỏ phiếu trả lời
Thẻ video hoặc danh sách phát liên kết đến nội dung Youtube khác
Tuy việc tối ưu hóa tất cả các yếu tố trên nhưng nếu SEO Youtube tốt, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được hàng triệu đối tượng khách hàng đang sử dụng nền tảng này mỗi ngày.
Công cụ SEO Youtube
Bên cạnh việc tìm ra các phương hướng để SEO từ khóa lên Top nhanh nhất, để SEO Youtube đạt được hiệu quả tối đa chắc chắn các SEOer sẽ không thể nào bỏ qua các nhóm công cụ hỗ trợ phân tích tổng quan tình hình kênh, video và đối thủ cạnh tranh. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một số công cụ hỗ trợ SEO Youtube được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Nhóm công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa
Ahrefs
Ahrefs chính là một nền tảng SEO toàn diện giúp bạn theo dõi xếp hạng của trang web, phân tích đối thủ cạnh tranh, kiểm tra trang Web, ước tính lượng truy cập tự nhiên từ mỗi từ khóa. Đặc biệt trình khám phá từ khóa là một trong những tính năng cực hữu ích của Ahref. Công cụ này sẽ giúp bạn tìm kiếm các từ khóa, biết được lưu lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa, tỷ lệ CTA, các từ khóa có liên quan để sáng tạo nội dung cho chiến dịch của mình.
Youtube Search Suggest
Youtube Search Suggest là một tính năng dễ sử dụng nhất trong số các công cụ hỗ trợ SEO Youtube. Cơ chế hoạt động của Youtube Search Suggest nhằm giúp người dùng tìm kiếm nhanh những cụm từ liên quan đến từ khóa của mình mà không phải gõ toàn bộ cụm từ tìm kiếm.
Những cụm từ Youtube Search Suggest đề xuất thường là những từ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Sử dụng công cụ này hợp lý, bạn sẽ có được một list từ khóa cho chủ đề của mình. Bên cạnh đó, áp dụng tương tự với công cụ Google Search Suggest để không bỏ sót bất kỳ cụm từ khóa tiềm năng nào.
Google Trends
Google Trend hay còn gọi là Google Xu hướng là một trang web phân tích mức độ phổ biến của các từ khóa trên nhiều khu vực và nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nhờ đó, SEOer có thể biết được xu hướng tìm kiếm của người dùng tại bất kỳ đất nước nào trong thời gian thực, biết được họ đang quan tâm điều gì để có những chiến lược SEO Youtube thích hợp.
Khi bạn nhập 1 từ khóa bất kỳ vào thanh tìm kiếm, bạn sẽ nhận được các kết quả sau:
Biểu đồ sự quan tâm theo thời gian thực
Các tiểu vùng tìm kiếm nhiều nhất trong khu vực đã chỉ định
Các cụm từ có liên quan đến từ khóa được nhập vào
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ này để so sánh lượng tìm kiếm của nhiều từ khóa cùng 1 lúc để lựa chọn các chủ để làm video theo từng thời điểm nhất định để thu hút người xem.
Keywordtool.io
Keywordtool.io là công cụ SEO Youtube hàng đầu mà bất cứ SEOer nào cũng không nên bỏ qua. Chỉ cần một từ khóa vào thanh tìm kiếm của Keywordtool.io, công cụ này sẽ giúp bạn tìm kiếm những cụ từ khóa có liên quan và các biến thể của từ khóa đó như từ đồng nghĩa, tiền tố, hậu tố xung quanh. Ưu điểm của công cụ này là bạn có thể nghiên cứu từ khóa trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau như Google, Youtube, Bing,…
Bên cạnh đó, khi nhập một từ khóa chủ đề, bạn sẽ nhận được danh sách từ khóa liên quan kèm theo lượt tìm kiếm trung bình tháng, xu hướng tìm kiếm, giá CPC và mức độ cạnh tranh của từ khóa đó.
Một số tính năng nổi bật của Keywordtool.io:
Nghiên cứu từ khóa, lọc từ khóa theo điều kiện
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Kiểm tra lượt tìm kiếm nhiều từ khóa cùng 1 lúc
Xuất dữ liệu dễ dàng
…
Công cụ SEO Youtube hỗ trợ làm ảnh Thumbnail chuẩn
Thumbnail hay hình thu nhỏ của mỗi video là yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa video hiệu quả khi làm Youtube SEO. Giữa một video có ảnh thumbnail thu hút và một video không thiết kế thumbnail thì 80% khách hàng sẽ click vào video có thumbnail. Như vậy một video có sự đầu tư về thumbnail sẽ giúp bạn nổi bật hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh.
Một công cụ hỗ trợ làm thumbnail chuẩn và hiệu quả chính là Canva. Đây là công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa miễn phí với quyền truy cập hơn 1 triệu bức ảnh, đồ họa và phông chữ. Canva là công cụ thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và được nhiều người lựa chọn tin dùng. Ngoài Canva, bạn cũng có thể sử dụng một số Tool khác như TubeBuddy và VidIQ
Nhóm công cụ SEO Youtube nghiên cứu và phân tích chung
Youtube Analytics
Youtube Analytics là công cụ đã được tích hợp sẵn trên nền tảng này để theo dõi hiệu suất hoạt động của kênh và thống kê các chỉ số và báo cáo số liệu của từng video.
Công cụ này sẽ cho bạn biết một số thông tin sau:
Tổng quan: Thẻ này sẽ thống kê các chỉ số chính trên kênh, thời gian xem, tổng số lượt xem và tổng số người đăng ký kênh.
Phạm vi tiếp cận: Thẻ này giúp chủ kênh biết được kênh đang có phạm vi tiếp cận như thế nào, có các loại nguồn lưu lượng truy cập nào, các nguồn bên ngoài hàng đầu, số lượt hiển thị, số lượt xem, cụm từ tìm kiếm hàng đầu. Đây là những dữ liệu rất quan trọng giúp SEOer có thể phân tích và tối ưu cho kênh và các video tiếp theo.
Mức độ tương tác: Thẻ này giúp chủ kênh biết được khán giả đã xem những nội dung nào, xem bao lâu, thời lượng xem trung bình trên kênh và các báo cáo cụ thể về video và danh sách phát hàng đầu đầu, thẻ và màn hình kết thúc hàng đầu.
Đối tượng người xem: Cung cấp các thông tin về người xem video, số lượt xem trung bình theo mỗi người xem, mức tăng giảm số người đăng ký. Thông qua số liệu này, bạn có thể vẽ lên chân dung cụ thể nhất về nhóm khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng tới.
Doanh thu: Thẻ doanh thu bao gồm các báo cáo về doanh thu ước tính hàng tháng, các video có thu nhập cao nhất, nguồn doanh thu, loại quảng cáo và doanh thu giao dịch. Thẻ này chỉ được cung cấp cho những đối tượng tham gia chương trình đối tác Youtube.
TubeBuddy – Công cụ hỗ trợ quản lý kênh Youtube
TubeBuddy là một tiện ích mở rộng của Chrome hay còn gọi là plugin trình duyệt. TubeBuddy giúp bổ sung một lớp công cụ trực tiếp trên đầu của trang web. Khi bạn kích vào biểu tượng TubeBuddy và tải lại trang, công cụ này sẽ hoạt động.
Một số tính năng nổi bật của TubeBuddy được các chuyên viên SEO Youtube đề cao bao gồm:
Gửi tin nhắn cho những người đã đăng ký kênh
Tự động dịch phụ đề video sang một ngôn ngữ khác
Nghiên cứu từ khóa: Bạn chỉ cần điền từ khóa vào thanh tìm kiếm của Youtube, TubeBuddy sẽ gợi ý những từ khóa tốt nhất với lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất và chỉ rõ những từ khóa liên quan và mức độ cạnh tranh của từng từ khóa
Tự động gợi ý thẻ tag
Đề xuất thời gian thích hợp nhất để đăng tải video
Tự động thiết kế hình ảnh thumbnail phù hợp
VidIQ – Công cụ hỗ trợ phân tích website
VidIQ cũng là một trong những tiện ích mở rộng của Chrome giúp phân tích các chỉ số tối ưu SEO của một số video trên Youtube. Công cụ sẽ chỉ đánh giá video, so sánh lượt xem, cung cấp checklist tối ưu hóa video, các thẻ tag video, thẻ tag kênh và chủ đề của video. Từ đó, VidIQ sẽ đưa ra điểm số SEO mà bạn có thể áp dụng để tạo nội dung tương tự hoặc tốt hơn kết quả bạn đã nhìn thấy trên Youtube.
Các tính năng chính có thể kể đến của VidIQ bao gồm:
Nghiên cứu từ khóa: Hỗ trợ tìm từ khóa SEO Youtube khi bạn nhấp bất kỳ một cụm tìm kiếm nào
VidIQ Analytics: cho biết kênh của bạn đang hoạt động như thế nào
Thời gian tốt nhất để đăng: công cụ cho biết đâu là thời điểm tốt nhất đề bạn xuất bản video Youtube của mình
Nhúng URL: VidIQ cho bạn biết các người dùng tiếp cận video của bạn thông qua những nguồn nào
Video: Đưa ra thống kê về tổng số lượt xem, lượt like, comment và thẻ
Đối thủ cạnh tranh: cho phép bạn so sánh kênh của mình với kênh của các đối thủ cạnh tranh khác một cách dễ dàng
Tubics
Tubics là công cụ SEO Youtube hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để phát triển kênh Youtube để tiếp cận được với nhiều người dùng hơn. Với công cụ này, bạn sẽ nhận được những gợi ý cụ thể giúp tối ưu từng video trên kênh của bạn.
Một số tính năng nổi bật của Tubics bao gồm:
Phân tích đối thủ cạnh tranh: bạn chỉ cần dán một video bất kỳ vào thanh công cụ tìm kiếm của Tubics, bạn sẽ ngay lập tức nhận được tất cả các thông số cơ bản của kênh sở hữu video này.
Phát triển kênh Youtube: Dựa trên các phân tích về SEO Youtube trên kênh của bạn, Tubics sẽ đưa ra những đề xuất về cách thiết lập kênh, cách video hoạt động và cách khán giả có thể phản hồi
Theo dõi hiệu suất của kênh: Tubics theo dõi thứ hạng của kênh và của cả đối thủ cạnh tranh
Gợi ý thumbnail cho phù hợp hơn: Tính năng A/B Test Your Thumbnail sẽ giúp bạn so sánh hiệu suất của 2 hình thumbnail, từ đó tìm ra thumbnail với kích thước phù hợp nhất giúp hỗ trợ SEO Youtube hiệu quả
HubSpot – Công cụ hỗ trợ chiến lược nội dung
Hubspot là một trong những công cụ hữu dụng nhất giúp tối đa hiệu quả của SEO Youtube. Nền tảng này cho phép bạn tìm kiếm các từ khóa phổ biến và thịnh hành và sắp xếp chúng thành các chủ đề. Hubspot giúp bạn theo dõi được những nội dung có liên quan với nhau, những nội dung đã được lên kế hoạch và những nội dung đã được tạo lập.
Bên cạnh đó, Hubspot còn phản ánh lưu lượng tìm kiếm của các từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google, dựa vào đó, bạn có thể tạo các chủ đề liên quan cho nội dung blog và Youtube của mình. Việc bài viết trên blog và nội dung trên Youtube có liên kết qua lại với nhau sẽ giúp bạn được Google và Youtube đánh giá cao, đồng thời kéo lượng traffic lớn về trang của bạn.
Cyfe – Công cụ hỗ trợ phân tích website
Cyfe được biết tới là một trong những công cụ phân tích SEO Youtube ưu việt. Công cụ này giúp phân tích mọi thuộc tính trên trang, theo dõi hiệu suất, đánh giá lưu lượng truy cập của trang.
Ngoài ra Cyfe còn thống kê cụ thể, chi tiết những từ khóa nào đang có thứ hạng cao nhất hiện nay và đồng thời cũng nắm bắt được những từ khóa nào đang phổ biến nhất trên nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau.
Nhiều người làm SEO Youtube thấy rằng ứng dụng này có nét tương đồng với Google Analytics và Moz. Đó là bởi vì Cyfe thu thập dữ liệu từ 2 nền tảng trên. Bên cạnh đó, nhiều nguồn thông tin khác nhau cũng được tích hợp sẵn vào Cyfe giúp tối đa hóa trải nghiệm cho người dùng.
Trên đây là những kiến thức về SEO Youtube và gợi ý một số công cụ SEO Youtube hiệu quả. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm hiểu biết về các yếu tố đánh giá xếp hạng của video trên Youtube, quy trình SEO Youtube hiệu quả và có được một danh sách công cụ để hỗ trợ quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Youtube. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều mẹo hữu ích về SEO, hãy cập nhật website của Beegital thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào bạn nhé.