Bạn là cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp? Bạn đang nỗ lực tăng lượng khách hàng tiềm năng của mình mỗi ngày? Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không biết đến trang đích. Đây là một hình thức hiệu quả giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả và nhanh chóng. Vậy trang đích là gì? Có mấy loại trang đích? Nên sử dụng trang đích khi nào? Sự khác nhau giữa trang chủ và trang đích là gì? Ngay trong bài viết dưới đây, Beegital sẽ cung cấp những thông tin quan trong về trang đích và hướng dẫn bạn cách thiết kế trang đích hiệu quả. Cùng Beegital tham khảo ngay nhé!
Trang đích là gì?
Trang đích hay còn gọi là Landing Page là trang web hỗ trợ người dùng đạt được các mục tiêu trong kinh doanh bằng cách dẫn dắt, thuyết phục, hướng dẫn người đọc thực hiện việc tạo chuyển đổi như: để lại số điện thoại, địa chỉ, thông tin mua hàng, tư vấn,…nhằm tăng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng, từ đó nuôi dưỡng và biến họ thành khách hàng trung trong tương lai.
Trang đích thường là một bản trình bày đầy đủ, hoàn chỉnh nhất so với những gì được ghi trên quảng cáo, hay kết quả tìm kiếm hay đường dẫn thông thường. Để có thể sử dụng trang đích, cá nhân/doanh nghiệp có thể sử dụng biểu mẫu để thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng, đây sẽ là nơi khách hàng để lại những thông tin cá nhân của mình. Khi đó, người dùng có thể xác định được số lượng và tỷ lệ người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình.
Trang đích hoạt động như thế nào?
Hoạt động của trang đích khá đơn giản. Khi khách hàng click chuột vào liên kết, người dùng sẽ được chuyển đến một trang mô tả sản phẩm hay ưu đãi đặc biệt của sản phẩm. Thông thường trang đích sẽ bao gồm các hình ảnh thu hút, CTA mạnh mẽ, nút và nội dung ngắn thúc đẩy người dùng điền vào biểu mẫu.
Biểu mẫu thường bao gồm các trường về thông tin như tên người dùng, email, số điện thoại liên hệ,…Những dữ liệu này tạo thành cơ sở dữ liệu khách hàng quan trọng giúp bạn sử dụng trong các hoạt động quảng bá, tiếp thị trong tương lai. Sau khi khách hàng điền vào biểu mẫu, một email xác nhận và gửi lời cảm ơn sẽ được gửi tới họ.
Danh sách các loại trang đích (Landing Page)
Tùy theo mục tiêu sử dụng mà trang đích được phân thành nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên có 3 loại trang đích được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là trang đích bán hàng, tranh đích thu thập dữ liệu khách hàng và trang đích trung gian chuyển đổi.
Trang đích bán hàng
Trang đích bán hàng chính là trang được tạo ra nhằm mục đích bán hàng, dẫn dắt, thuyết phục khách hàng để lại thông tin mua hàng.
Trang đích bán hàng sẽ tập trung cung cấp các thông tin quan trọng về sản phẩm/dịch vụ bao gồm: các ưu nhược điểm, hình ảnh, video sản phẩm, giá, chương trình khuyến mãi, đánh giá của các khách hàng,… để thu hút khách hàng quan tâm và điền biểu mẫu.
Hình thức này rất phù hợp với những cá nhân/doanh nghiệp kinh doanh online. Khi khách hàng có nhu cầu, họ sẽ truy cập vào trang đích và để lại thông tin tại biểu mẫu để tiến hành mua hàng.
Trang đích thu thập dữ liệu khách hàng
Trang đích thu thập dữ liệu khách hàng là trang có mục đích chính là thu thập thông tin của các khách hàng quan tâm bằng cách thuyết phục họ điền biểu mẫu, để lại thông tin để nhận tư vấn, dùng thử sản phẩm/dịch vụ, nhận voucher giảm giá,…Đây là cách tiếp thị trực tiếp mang lại hiệu quả cực cao cho cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh.
Khi thiết kế trang này, người dùng nên cố gắng để mẫu form ngắn gọn, dễ nhìn, chỉ yêu cầu điền những thông tin cần thiết để tránh gây mất thời gian của khách hàng.
Trang đích trung gian chuyển đổi
Trang đích trung gian chuyển đổi có hình thức khác biệt hoàn toàn với 2 dạng trang nêu trên. Đây là trang nhằm mục đích kêu gọi, thuyết phục khách hàng chuyển sang trang khác mà không sử dụng biểu mẫu.
Loại tảng này thường được áp dụng trên các website thương mại điện tử. Trang giúp kích thích người đọc truy cập vào trang thông tin về sản phẩm, các chương trình ưu đãi đặc biệt trước khi khách hàng có quyết định gọi điện đặt hàng. Hình thức này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng lượng khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu một cách hiệu quả.
Tiêu chí của một trang đích chuẩn
Trang đích giúp cá nhân/doanh nghiệp bán hàng, thu thập thông tin người dùng và tăng doanh thu hiệu quả. Vậy tiêu chí của trang đích là gì? Cùng tìm hiểu 5 tiêu chí của một trang đích chuẩn ngay dưới đây.
Tiêu đề chính
Tiêu đề chính là nội dung đầu tiên mà khách hàng chú ý đến. Do đó khi tạo tiêu đề cho trang đích cần chú ý xây dựng thật ngắn gọn, dễ hiểu, bao hàm từ khóa và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Ngoài nội dung, cá nhân/doanh nghiệp có thể làm cho tiêu đề trở nên ấn tượng hơn bằng cỡ chữ và font chữ. Bạn nên chọn những font chữ dễ nhìn, màu sắc hài hòa với phông nền. Khách hàng có nhấp vào trang đích của bạn hay không phụ thuộc một phần vào tiêu đề mà bạn thiết kế.
Hình ảnh
Thể hiện nội dung bằng hình ảnh một trong những cách thức chiếm trọn sự chú ý của khách hàng. Cá nhân/doanh nghiệp khi thiết kế trang đích nên đầu tư vào hình ảnh với chất lượng và trải nghiệm thú vị lấy từ chính sản phẩm/dịch vụ để tăng tính xác thực với khách hàng.
Sử dụng hình ảnh với màu sắc hài hòa, bắt mắt với kích thước phù hợp với thiết bị của người dùng, lựa chọn vị trí đặt thích hợp, thuận mắt sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng, từ đó dẫn dắt họ thực hiện chuyển đổi.
Lợi ích
Tiêu chí của trang đích là gì? Lợi ích chính là một tiêu chí quan trọng của một trang đích chuẩn. Đây chính là yếu tố cốt lõi làm nên giá trị cho khách hàng. Khách hàng sẽ không muốn quan tâm đến một sản phẩm không mang lại bất kỳ lợi ích gì cho mình. Vì vậy để khách hàng thực hiện chuyển đổi, để lại thông tin cá nhân tại trang đích thì các cá nhân/doanh nghiệp cần đưa ra được lợi ích thiết thực, rõ ràng, thuyết phục và cho khách hàng thấy được sản phẩm/dịch vụ là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề họ gặp phải.
Mô tả sản phẩm
Mô tả sản phẩm chính là câu trả lời chính xác cho câu hỏi tiêu chí của trang đích là gì. Nhiều cá nhân không quá quan tâm đến phần này, họ cho rằng chỉ viết sơ về sản phẩm là đã phù hợp. Thực ra, mô tả sản phẩm chính là thông tin giúp khách hàng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Do đó, đừng chỉ viết qua loa, hãy viết ngắn gọn nhưng súc tích, cụ thể và lựa chọn những đặc tính nổi trội nhất của sản phẩm để dễ dàng thuyết phục khách hàng. Đặc biệt, bạn nên đính kèm mô tả với hình ảnh, như vậy, khách hàng sẽ dễ hình dung hơn.
Thuyết phục khách hàng hành động
Mục đích cuối cùng của trang đích vẫn là tạo chuyển đổi, bán được hàng, chốt sales thành công, Do đó, để tăng tỷ lệ mua hàng, tăng tỷ lệ để lại thông tin của khách hàng truy cập, các doanh nghiệp nên có thêm nút CTA (Call To Action) để kêu gọi khách hàng hành động.
>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế landing page chuyên nghiệp theo yêu cầu, chi phí rẻ
Landing page dùng để làm gì?
Mục đích của trang đích là gì? là câu hỏi được nhiều cá nhân/doanh nghiệp đặt ra khi nghe về trang đích. Thực chất, trang đích chính là nơi để trình bày về sản phẩm một cách ngắn gọn, thu hút và hấp dẫn, dẫn dắt, thuyết phục khách hàng để lại thông tin, từ đó doanh nghiệp có được cơ sở dữ liệu khách hàng để quảng bá, tiếp thị sau này. Để làm được những điều này, trang đích cần phải được thiết kế thân thiện với người dùng, đầy đủ tính năng và đặc biệt là có nội dung được xây dựng thuyết phục.
Nội dung trên trang đích chính là điểm mấu chốt dẫn dắt hành vi khách hàng. Nội dung cần phải được trình bày chuyên nghiệp, cuốn hút, dễ hiểu, dễ nhớ và phải tương thích với tất cả các thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập.
Đa số các trang đích hiện nay đều hướng đến thiết lập các hành vi sau của khách hàng:
Đăng ký sử dụng dịch vụ
Để lại thông tin tại biểu mẫu
Đăng ký tài khoản trên website
Tải và cài đặt ứng dụng
Đăng ký để tham gia một sự kiện hay một chương trình khuyến mãi nào đó
Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng chiến lược marketing cụ thể mà doanh nghiệp sẽ hướng đến thiết kế trang đích cho phù hợp với mục đích kinh doanh của mình.
Lợi ích của trang đích là gì?
Lợi ích của trang đích là gì? Dưới đây là một số lợi ích vượt trội mà trang đích đem lại cho người dùng:
Cung cấp thông tin về khách hàng mục tiêu
Nhờ vào những thông tin cơ bản khách hàng để lại trên trang đích, doanh nghiệp có thể sử dụng để lên những kế hoạch cụ thể nhằm tương tác nhiều hơn với khách hàng mục tiêu về biến họ trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Trang đích không chỉ cung cấp dữ liệu về khách hàng mục tiêu mà còn giúp doanh nghiệp biết được khách hàng thích xem dạng nội dung nào, họ quan tâm đến những sản phẩm/dịch vụ gì và họ thường tương tác trên kênh nào?. Từ đó doanh nghiệp sẽ có những hướng đi phù hợp cho những kế hoạch của mình trong tương lai.
Tăng chuyển đổi
Trang đích là hình thức hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng tỷ lệ khách hàng truy cập vào trang web để lại thông tin cá nhân và hướng họ đến hành động thực hiện chuyển đổi. Mặt khác, trang đích giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin khách hàng quan tâm để xây dựng được nội dung có khả năng tiếp cận họ nhanh chóng nhất.
Phát triển danh sách khách hàng
Khi khách hàng để lại thông tin thông qua việc điền biểu mẫu trên trang đích để lấy thông tin về sản phẩm/dịch vụ chứng tỏ họ có quan tâm đến những gì doanh nghiệp cung cấp. Do đó, điều này đảm bảo dữ liệu cá nhân mà doanh nghiệp thu thập được đều là của các khách hàng chất lượng cao và họ chính là khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Cho phép đo lường chỉ số hỗ trợ kinh doanh
Ngoài khả năng tiếp thị sản phẩm, trang đích cho phép doanh nghiệp đo lường những chỉ số liên quan đến mục tiêu kinh doanh. Trang đích giúp doanh nghiệp đo lường trang web nào có mức độ chuyển đổi cao nhất đến trang đích của bạn. Như vậy doanh nghiệp có thể biết được trang đích hoạt động có hiệu quả hay không và dành nhiều tài nguyên hơn vào những trang web đem lại chuyển đổi cao.
Tăng giá trị chỉ tiêu thương hiệu
Trang đích chính là nơi mà khách hàng biết được về các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Ngay cả khi khách hàng click và chưa có ý định may hàng thì một trang đích được thiết kế tốt sẽ giúp tăng tính nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng với những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Hướng tới chuyển đổi trên trang đích
Mỗi trang đích được tạo ra sẽ hướng tới từng loại chuyển đổi cụ thể. Ví dụ trang đích kinh doanh khóa học Toeic thì chuyển đổi hướng tới trên trang đích chính là những cuộc gọi từ phái khách hàng, những biểu mẫu đăng ký học hay những thông tin để lại để được tư vấn thêm.
Theo đó, tùy thuộc vào chuyển đổi hướng tới trên trang đích là gì mà doanh nghiệp thiết kế sao cho phù hợp với mục tiêu của mình. Ví dụ chuyển đổi bạn hướng tới là những cuộc gọi, bạn hãy làm nổi bật nút Call lên, cài đặt chức năng chuyển hướng đến cuộc gọi khi người dùng nhấp vào nút Call đó.
Đối với mục tiêu chuyển đổi thành các đơn hàng trực tuyến, bạn cần nổi bật chức năng đặt hàng, thiết kế chức năng này sao cho dễ hiểu và dễ sử dụng nhất.
Chuyển đổi cuộc gọi, chuyển đổi đơn đặt hàng, chuyển đổi đăng ký dịch vụ hiện là những chuyển đổi được sử dụng phổ biến nhất trong hoạt động kinh doanh hiện nay. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng một số chuyển đổi khác như: chuyển đổi trung gian, chuyển đổi theo dõi website, chuyển đổi tải và cài đặt app,…
Bên cạnh đó, đối với những trang web thông thường, những trang tin tức hay các blog, các trang này thường hướng tới mục tiêu chuyển đổi là:
Các bài viết mới được tương tác và chia sẻ nhiều hơn
Các danh mục trên trang đích được nhấp truy cập
Đăng ký để nhận bài viết mới
Nhấp vào quảng cáo siêu tốc xuất hiện trên Web
Hướng tới một loại chuyển đổi duy nhất và tối ưu hóa chuyển đổi sẽ mang lại cơ hội kinh doanh hiệu quả trên trang đích cho doanh nghiệp.
Landing page không phải phép màu
Trang đích chỉ là một công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và không thể bảo đảm chắc chắn 100% tạo ra chuyển đổi đối với người dùng trên website. Do đó, dù tối ưu trang đích nhưng bạn vẫn không nên đặt toàn bộ kỳ vọng vào việc nó sẽ gồng gánh tất cả cho quá trình kinh doanh của bạn.
Để tận dụng tối đa công cụ này, doanh nghiệp cần có một trang đích tốt kèm với đó là một chiến lược marketing hoàn hảo. Sử dụng kết hợp nhiều kênh tiếp thị, nhiều phương tiện tiếp thị khác nhau sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất, gia tăng hiệu quả kinh doanh bán hàng.
Ngược lại, nếu như bạn có một trang đích tốt nhưng chiến lược marketing lại sơ sài, không được đầu tư kỹ càng thì chắc chắn chuyển đổi trên trang sẽ không khả thi và khó có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.
Nên sử dụng trang đích khi nào?
Khi làm quảng cáo
Nếu bạn đang làm quảng cáo mà không có trang đích cụ thể thì khả năng thành công của quảng cáo thực sự rất thấp. Đó là một số lãng phí ngân sách. Đầu tư cho việc chạy quảng cáo yêu cầu bạn phải đầu tư trước cho một trang đích đầy đủ về mặt nội dung, đẹp mắt về mặt hình thức và mang tính thuyết phục cao.
Khi giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới
Bạn có thể sử dụng trang đích khi muốn giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ mới của mình, đồng thời tìm hiểu sự quan tâm của khách hàng đối với các dòng sản phẩm mới này. Bạn có thể giới thiệu nhiều sản phẩm trên một trang đích hoặc cũng có thể sử dụng hẳn một trang đích để giới thiệu về sản phẩm.
Landing page dành cho khuyến mãi
Đối với các chương trình khuyến mãi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng trang đích để kêu gọi khách hàng đăng ký tham gia, nhận voucher.
Tổ chức sự kiện
Nếu công ty bạn đang chuẩn bị tổ chức sự kiện thì trang đích thực sự sẽ rất hữu dụng. Trang đích cho phép bạn giới thiệu ngắn gọn về sự kiện, nội dung sự kiện và tạo chuyển đổi đăng ký tham gia trải nghiệm. Do đó, nội dung trang đích phải thực sự thuyết phục, lôi cuốn khách hàng.
Làm thế nào để một trang đích trở nên hiệu quả nhất?
Các cách để khai thác tốt nhất trang đích là gì? Hãy tham khảo ngay 5 cách dưới đây để tạo ra một trang đích hoàn hảo.
Bật chia sẻ
Để khai thác được một lượng khách hàng khổng lồ nhằm quảng bá, tiếp thị sản phẩm trong môi trường có quá nhiều nhà kinh doanh giỏi như hiện nay thì việc bạn cần làm là thêm những liên kết chia sẻ vào trang đích để gia tăng lượng truy cập của người dùng.
Giới hạn điều hướng
Trang đích sẽ giúp bạn điều hướng người dùng tới gần hơn với mục tiêu kinh doanh của mình. Do đó, không nên làm khách hàng phân tâm bằng cách hạn chế, thu nhỏ điều hướng trên trang đích để giúp khách hàng tập trung hơn vào những gì mà bạn cung cấp.
Thiết kế rõ ràng, ngắn gọn
Khi thiết kế trang đích, bạn cần lưu ý về độ dài của chúng vì một trang đích quá dài sẽ trở thành trở ngại khiến cho quá trình thu hút các khách hàng và tính chuyển đổi của trang đích bị giảm xuống đáng kể.
Do đó, khi thiết kế trang đích, bạn vẫn phải đảm bảo truyền tải được những nội dung quan trọng và đảm bảo khả năng khai thác những thông tin cần thiết từ khách hàng, hạn chế tối đa những thông tin không cần thiết để tránh gây khó khăn cho khách hàng khi truy cập.
Cung cấp giá trị
Để lấy được thông tin khách hàng, trang đích của bạn bắt buộc phải có nội dung giá trị. Trang đích của bạn hãy chỉ hiển thị những nội dung liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ cung cấp để khách hàng có thể nắm bắt được những thông tin nổi bật nhất về sản phẩm và sử dụng những nút kêu gọi hành động để điều hướng khách hàng.
Kiểm tra
Để đảm bảo tạo ra các trang đích với những mục đích khác nhau phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, bạn cần kiểm tra thường xuyên lượng người dùng truy cập trên trang web của mình và thống kê được lượng khách hàng tiềm năng để có được chiến lược Marketing hiệu quả nhất.
Hướng dẫn thiết kế trang đích – Landing page chi tiết nhất
Khi thiết kế trang đích, bạn cần chú ý đến những yếu tố nền tảng sau:
Xác định cấu trúc trang đích là gì?
Các trang đích thường tuân theo một cấu trúc giống nhau, nhưng cần phải tuân theo định dạng trang đích nhất định mà mọi người đã quen nhìn.
Một trang đích tốt phải đảm bảo 5 yếu tố cơ bản sau:
Tiêu đề thu hút
Hình ảnh phù hợp với đối tượng mục tiêu
Biểu mẫu nằm trong màn hình đầu tiên
CTA hấp dẫn, kêu gọi mạnh mẽ
Nội dung và mô tả thúc đẩy khách hàng hoàn thành biểu mẫu.
Bố cục thiết kế trang đích
Khách hàng không phải sẽ dành thời gian đọc từng từ, từng chữ trên trang đích của bạn. Họ sẽ đọc lướt và tìm ra những thông tin nổi bật nhất. Do đó, hãy làm cho nội dung trang đích thực sự ngắn gọn, thu hút để khách hàng truy cập không bỏ lỡ bất kỳ điều gì có lợi cho doanh nghiệp.
Bố trí thông tin quan trọng nhất trong màn hình đầu tiên
Test xem khách hàng có thể nắm bắt hết thông điệp trong vòng 5s không
Sử dụng không gian trắng để thu hút khách hàng và giúp họ tập trung hơn
Dùng gạch đầu dòng và đoạn văn ngắn giúp cho nội dung thêm dễ hiểu
Phối màu khi tạo trang đích
Bạn đang muốn hình thành mối quan hệ lâu dài với khách hàng, do đó, hãy giúp họ làm quen với màu sắc của thương hiệu. Càng dễ nhận diện, khách hàng sẽ càng thêm tin tưởng. Bên cạnh đó, đối với nút CTA, bạn nên sử dụng những màu sắc có độ tương phản theo quy tắc phối màu.
Sự khác biệt giữa trang chủ và trang đích là gì?
Do hình thức khá giống nhau, do đó nhiều cá nhân/doanh nghiệp còn bị nhầm lẫn, không phân biệt được sự khác nhau giữa trang chủ và trang đích là gì. Thực ra trang đích và trang chủ khác nhau ở chính mục đích của nó. Trang đích là một trang web riêng lẻ, không được kết nối với trang web của doanh nghiệp, được tạo ra nhằm mục đích thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hướng đến mục tiêu tạo chuyển đổi. Trang đích không có điều hướng và chỉ bao gồm thông tin cơ bản về sản phẩm/dịch vụ và biểu mẫu nhằm mục đích thu thập dữ liệu cá nhân của khách hàng, từ đó lưu giữ và biến những khách hàng này trở thành khách hàng trung thành trong tương lai.
Nếu như trang chủ được tạo ra nhằm hướng tới đa dạng các đối tượng thì trang đích lại được tạo lập nhằm phục vụ cho phân khúc người dùng hẹp hơn – những người có khả năng chuyển đổi cao. Đó chính là lý do tại sao các nhà làm marketing lại khai thác tối đa hiệu quả của công cụ này trong những chiến dịch của mình.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi để bạn đọc hiểu rõ hơn trang đích là gì, vai trò, lợi ích của trang đích cũng như cách để tạo ra một trang đích chuẩn và hiệu quả. Thông qua bài viết này, Beegital hy vọng rằng bạn đã có thể gia tăng lượng khách hàng tiềm năng nhờ việc sử dụng thành thạo công cụ này.